Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Philippines tập trận gần Biển Đông vào đầu tuần tới

Hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên từ ngày mai (4/4) ở địa điểm gần Biển Đông.

Quân đội Mỹ tham gia một cuộc diễn tập ở Philippines. Ảnh: PhilStar

AFP cho biết cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai), kéo dài 11 ngày. Người phát ngôn của đợt diễn tập, Đại úy Caleste Frank Sayson nói số lượng binh sĩ giữa hai nước tham gia lên đến "hàng nghìn". 

Mỹ triển khai 55 máy bay cho sự kiện này, trong khi Philippines cũng điều động những chiến đấu cơ mà nước này vừa mua.

Theo nguồn tin quân đội Philippines, Mỹ sẽ triển khai một hệ thống pháo binh, được thiết kế để bắn hạ máy bay, ra đảo Palawan trong thời gian tập trận.

Địa điểm tập trận chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, trong những năm qua, Mỹ và Philippines tập trận ở các căn cứ không quân chỉ cách khu vực tranh chấp trên Biển Đông khoảng 230 km.

My va Philippines tap tran gan Bien Dong anh 1

Địa điểm tập trận Balikatan giữa Mỹ và Philippines sẽ nằm ở gần nơi Trung Quốc cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: 

Economist

Dù Trung Quốc từng cảnh báo các cuộc tập trận có thể ảnh hưởng an ninh quốc gia của nước này, Mỹ và Philippines đều khẳng định diễn tập quân sự không phải nhằm vào Trung Quốc.

Cuộc tập trận Balikatan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động nhằm thúc đẩy bá quyền, khiến thế giới lo ngại.

Ngoài việc cải tạo trái phép các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc còn tăng cường quân sự hóa ở quần đảo Hoàng Sa trong những tháng gần đây, bao gồm việc điều hệ thống phòng không, đưa tên lửa, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm của Việt Nam.

Giáo sư Rene de Castro (Đại học De La Salle, Philippines) cho biết: "Hãy nhìn vào những thiết bị trong cuộc tập trận, đó là bệ phóng tên lửa di động, máy bay chiến đấu... cho thấy liên minh đang chuẩn bị sẵn sàng để phòng vệ".

Còn giáo sư Richard Javad Heydarian cho rằng những cuộc diễn tập "nhằm tăng cường năng lực phối hợp giữa các đồng minh, cũng là việc họ tỏ tín hiệu sẽ đối đầu Trung Quốc nếu cần thiết".

Trước đó, vào tháng 3,  Mỹ vừa đạt được thỏa thuận triển khai 5 căn cứ quân sự ở Philippines. Các nhà quan sát dự báo căng thẳng ở Biển Đông có thể nóng lên sau khi Mỹ chính thức triển khai lực lượng đến 5 căn cứ này, vốn rất gần với nơi mà Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

Tập trận Balikatan được quân đội Philippines và Mỹ tổ chức hàng năm. Đây là một trong những điểm quan trọng về hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines, nhằm tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước. Nội dung diễn tập bao gồm lên kế hoạch đối phó tình huống khẩn cấp, hoặc chống khủng bố.

5 vị trí chiến lược giúp Mỹ áp sát Trung Quốc trên Biển Đông

Căng thẳng ở Biển Đông có thể nóng lên sau khi Mỹ chính thức triển khai lực lượng đến 5 căn cứ quân sự ở Philippines rất gần với nơi mà Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp.

Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ về tuần tra Biển Đông

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên cho rằng Bắc Kinh coi những hành động nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ là "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm