Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Nhật Bản chúc mừng tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Sau chiến thắng sít sao của ứng cử viên đối lập Yoon Suk Yeol sáng 10/3, Mỹ và Nhật Bản đã gửi lời chúc mừng tới tổng thống đắc cử Hàn Quốc, bày tỏ hy vọng củng cố quan hệ 2 bên.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 10/3 đã gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, đồng thời bày tỏ hy vọng cùng nhau cải thiện mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo.

Yonhap News trích lời ông Kishida nói rằng mối quan hệ căng thẳng giữa các nước láng giềng cần được củng cố, đặc biệt khi quan hệ song phương “lành mạnh” là điều không thể thiếu giữa những thách thức lớn hiện nay trong cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trực tiếp gọi điện cho tân tổng thống đắc cử Hàn Quốc chỉ vài giờ sau khi kết quả được công bố.

Trong cuộc điện thoại dài 20 phút, ông Biden nói với ông Yoon rằng Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Triều Tiên. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Seoul, Washington và Tokyo là rất quan trọng đối với các chính sách về Bình Nhưỡng, theo lời tổng thống Mỹ.

"Chúng tôi chúc mừng Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol", Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng nói. "Liên minh Mỹ và Hàn Quốc, hai nền kinh tế và người dân của chúng ta đang gắn bó chặt chẽ với nhau. Tổng thống Biden mong muốn tiếp tục làm việc với tổng thống mới đắc cử để mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền chặt của chúng ta".

Nguồn tin cho hay hai nhà lãnh đạo có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào cuối tháng 5 tới.

Cac quoc gia chuc mung tan tong thong Han Quoc anh 1

Ông Yoon Suk Yeol đắc cử tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, ông Yoon khẳng định sẽ coi đoàn kết dân tộc là ưu tiên hàng đầu.

"Chúng ta, những người con của Đại Hàn Dân Quốc, là một. Bất kể khu vực, phe nhóm hay giai cấp, người dân của Đại Hàn Dân Quốc đều bình đẳng trong quốc gia này, cho dù họ ở đâu và phải được đối xử công bằng", ông Yoon nói, đồng thời tự mô tả cuộc bầu cử là “chiến thắng của nhân dân vĩ đại".

Ông khẳng định mình hoàn toàn tin tưởng và sẽ làm theo ý muốn của người dân.

"(Kết quả bầu cử) tạo thành một lời kêu gọi cải cách, khôi phục công lý và ý thức chung, cũng như lời kêu gọi tuyệt vọng của người dân để thực hiện đoàn kết chính trị, không chia rẽ", ông Yoon nhấn mạnh.

Ông cho rằng đó là “mệnh lệnh nghiêm khắc để tạo ra một quốc gia với những hy vọng mới, và tôi sẽ không bao giờ quên lời kêu gọi này từ người dân".

Ông Yoon (60 tuổi) đã vượt qua Lee Jae Myung của đảng Dân chủ cầm quyền với 48,6% phiếu bầu so với 47,8%, với khoảng 99,8% số phiếu bầu được tính đến 5h30 sáng 10/3 (giờ địa phương), theo Yonhap.

Ứng cử viên đảng cầm quyền Lee thừa nhận thất bại và chúc mừng ông Yoon.

Từ 'hung thần' của quan tham tới tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Ông Yoon Suk Yeol từng là một cựu công tố viên đẩy nhiều lãnh đạo cấp cao vào vòng lao lý vì tội tham nhũng, nhưng sự nghiệp chính trị của ông cũng có nhiều tai tiếng.

Ứng viên đối lập đắc cử tổng thống Hàn Quốc

Ứng viên đối lập Yoon Suk Yeol được bầu làm tổng thống kế tiếp của Hàn Quốc ngày 10/3, sau cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy trong những năm gần đây ở nước này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm