Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Liên minh châu Âu họp khẩn sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát

Các nhà ngoại giao Mỹ và EU đang tổ chức các cuộc họp trên khắp Trung Đông nhằm ngăn chặn mối đe dọa xảy ra chiến tranh toàn diện trong khu vực sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát.

Lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh phát biểu khi thị sát khu vực biên giới phía Đông Dải Gaza và Israel, ngày 9/4/2018. Ảnh: THX/TTXVN.

Theo FT/TASS/Reuters, tờ Financial Times đưa tin các nhà ngoại giao Mỹ và EU đã tiến hành các cuộc họp khẩn cấp ở Trung Đông để ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện sau vụ ám sát ông Ismail Haniyeh, người đứng đầu Bộ Chính trị phong trào Hamas của Palestine.

Bài báo có đoạn viết: “Các nhà ngoại giao Mỹ và EU đang tổ chức các cuộc họp trên khắp Trung Đông nhằm ngăn chặn mối đe dọa xảy ra chiến tranh toàn diện trong khu vực."

Enrique Mora, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Đối ngoại EU được cho là đã họp với các quan chức ở Tehran hôm 31/7, trong khi Brett McGurk, điều phối viên các vấn đề Trung Đông của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, được cho là đã có cuộc họp ở Saudi Arabia.

Theo nguồn tin, các cuộc họp được tổ chức nhằm thuyết phục Iran không trả đũa Israel hay thực hiện những hành động mang tính biểu tượng.

Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Amir Saeid Iravani cáo buộc Mỹ cung cấp dữ liệu tình báo liên quan đến vụ ám sát ông Haniyeh.

Kênh truyền hình Press đưa tin ngày 1/8, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei sẽ chủ trì buổi cầu nguyện tang lễ cho nhà lãnh đạo chính trị của Hamas.

Trước đó ngày 31/7, phong trào Hamas của Palestine thông báo về cái chết của ông Haniyeh, người đứng đầu Bộ Chính trị của phong trào, do cuộc tấn công của Israel vào nơi ở của ông ở Tehran.

Hamas cáo buộc Israel và Mỹ là thủ phạm sát hại ông Haniyeh và tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công này.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

https://www.vietnamplus.vn/my-va-lien-minh-chau-au-hop-khan-sau-vu-thu-linh-hamas-bi-am-sat-post968028.vnp

Theo Vietnam+

Bạn có thể quan tâm