Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng của các nước sau vụ thủ lĩnh Hamas bị sát hại

Các nước đều lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, đồng thời cảnh báo rằng vụ việc này có thể gây bất ổn nghiêm trọng hơn trong khu vực.

Lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: New York Times.

Ngày 31/7, Thủ tướng Qatar, ông Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cảnh báo việc sát hại thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh, có thể gây nguy hiểm cho các nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trên mạng xã hội X, ông Al Thani viết: "Hòa bình cần những đối tác nghiêm túc và lập trường toàn cầu là chống lại sự coi thường mạng sống con người".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, đồng thời cảnh báo nguy cơ leo thang lây lan ra toàn bộ khu vực.

Phong trào Houthi ở Yemen tuyên bố vụ ám sát "người anh em" Haniyeh là hành động tội ác, vi phạm trắng trợn pháp luật và các giá trị đạo đức.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án vụ ám sát đồng minh thân cận và "người anh em" Ismail Haniyeh.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo sẽ trả đũa vụ ám sát.

Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi tránh để tình hình leo thang ra ngoài tầm kiểm soát.

Cùng ngày, Nga và Trung Quốc cũng lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nêu rõ: "Đây là một vụ ám sát chính trị hoàn toàn không thể chấp nhận được và điều này sẽ khiến căng thẳng leo thang hơn nữa."

Trên trang Telegram, ông Konstantin Kosachev, Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đánh giá: "Giai đoạn đối đầu khó khăn nhất đang bắt đầu ở khu vực này."

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố kiên quyết phản đối vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, đồng thời cảnh báo rằng vụ việc này có thể gây bất ổn nghiêm trọng hơn trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói: "Chúng tôi kiên quyết phản đối và lên án mọi vụ ám sát và hành động bạo lực, đồng thời chúng tôi vô cùng lo ngại về khả năng gia tăng bất ổn trong khu vực do sự cố này."

Nhật Bản cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết: “Điều quan trọng là tránh các vụ tấn công trả đũa và phải giảm leo thang tình hình.

Khoảng khắc cuối cùng trước khi thủ lĩnh Hamas bị ám sát Hãng tin IRNA của Iran đăng video ghi lại một số khoảnh khắc của thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh. Đây là những khoảnh khắc cuối cùng của ông trước khi bị ám sát.

Theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm