Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trong những ngày trước thềm chiến dịch không kích của Israel vào Hezbollah diễn ra, giới chức Mỹ đã cảnh báo chính phủ Israel rằng đợt tấn công này có thể khiến căng thẳng leo thang thành chiến tranh, Politico dẫn lời hai quan chức Mỹ và một quan chức Israel cho biết.

Giới chức Mỹ cũng nói rằng khả năng tiến đến một giải pháp ngoại giao giữa Israel và Hezbollah là vẫn còn song chiến dịch không kích lần này có thể làm hỏng nỗ lực đó.

Bất chấp những lời cảnh báo đó, Israel vẫn tiến hành đợt không kích. Cuộc tấn công đã khiến 492 người thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em, và hơn 1.600 người bị thương.

Chung mục tiêu nhưng khác con đường

Trên thực tế, giới chức Israel vẫn đồng tình với Washington về việc thúc đẩy một hiệp định ngoại giao. Tuy nhiên, họ phản đối cách tiếp cận mà phía Mỹ đưa ra.

Theo nguồn tin từ một quan chức Israel, chính phủ nước này nói với Mỹ rằng đây là thời điểm cần “gia tăng căng thẳng để giảm leo thang”, ngụ ý rằng họ muốn tấn công Hezbollah mạnh đến mức lực lượng này buộc phải ngồi vào bàn đàm phán.

Israel khong kich Lebanon anh 1

Israel không kích dữ dội vào miền Nam Lebanon khiến nhiều dân thường bị cuốn vào cuộc xung đột. Ảnh: New York Times.

Đây là lần đầu tiên mà Mỹ và Israel không tìm được tiếng nói chung về vấn đề Hezbollah trong gần 12 tháng qua.

Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu kế hoạch mà Mỹ đặt ra để chấm dứt xung đột Israel-Hezbollah có đem lại kết quả trong tương lai gần hay không.

Trong nhiều tháng, Mỹ đã kêu gọi Israel hạn chế các chiến dịch quân sự ở Lebanon vì lo ngại căng thẳng trong khu vực gia tăng sẽ kéo theo một cuộc chiến.

Thông điệp này đã được Washington nhắn gửi qua các cuộc điện đàm và những cuộc họp ở cả Israel lẫn Mỹ.

Trong phần lớn thời gian, Israel đồng ý với nỗ lực theo đuổi giải pháp ngoại giao của Mỹ.

Tuy nhiên, vào tháng 8, khi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza không có tiến triển gì, Israel quyết định chuyển sang sử dụng lực lượng quân sự để làm suy yếu Hezbollah ở phía bắc.

Israel khong kich Lebanon anh 2

Một trường học tan hoang sau đợt không kích của Israel hôm 25/9. Ảnh: Shutterstock.

Trong các cuộc họp trước khi chiến dịch không kích ở Lebanon nổ ra, phía Israel đã nói rõ với Amos Hochstein, một trong những cố vấn cao cấp nhất của Tổng thống Joe Biden, rằng Hezbollah không có dấu hiệu muốn ngồi vào bàn đàm phán.

Israel cũng cho biết họ đã chuẩn bị nguồn lực để tăng cường áp lực quân sự lên Hezbollah.

Các quan chức Mỹ nói rằng họ đã không được thông báo về đợt kích nổ các thiết bị liên lạc ở Lebanon. Israel bị cáo buộc đứng sau sự kiện này nhưng vẫn chưa lên tiếng chịu trách nhiệm.

Hội đồng Bảo an Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về những chi tiết trên.

Ý kiến trái chiều ở Washington

Đợt không kích nã vào Lebanon cũng làm dấy lên cuộc tranh luận trong nội bộ chính quyền Tổng thống Biden về mức độ hiệu quả mà các hoạt động quân sự của Israel mang lại trong việc thúc đẩy hiệp định ngừng bắn trong tương lai.

Một số quan chức Nhà Trắng ủng hộ cách làm của Israel. Tuy nhiên, nhiều quan chức Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo tin rằng đợt tấn công vừa rồi không thể buộc Hezbollah tham gia đàm phán.

Nhiều quan chức đã bày tỏ sự bất mãn và thất vọng khi số người chết trong đợt không kích của Israel ngày càng tăng lên.

Mặc dù chính quyền các bên chưa sẵn sàng tuyên bố tình trạng chiến tranh, nhiều quan chức cho rằng hệ quả từ chiến dịch quân sự của Israel là bất khả vãn hồi.

Trong các cuộc họp trên Đồi Capitol, nhiều quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ đã nói với các thành viên Quốc hội rằng cuộc không kích của Israel có thể sẽ trầm trọng hoá mối xung đột với Hezbollah, tổ chức vốn nổi tiếng về khả năng thực hiện các cuộc tấn công rộng khắp.

Israel khong kich Lebanon anh 3

Washington tranh cãi về chiến dịch không kích của Israel. Ảnh: Unsplash.

Cho đến nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có vẻ quyết tâm tiếp tục chiến dịch ở Lebanon.

Trong tuần này, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đang lên kế hoạch tăng cường các đợt tấn công ở Lebanon trong những ngày tiếp theo.

“Hezbollah sẽ không được nghỉ ngơi”, Trung tướng Herzi Halevi, Tổng tham mưu trưởng IDF, nói trong một tuyên bố hôm 24/9.

Nếu tình hình bạo lực kéo dài, nhiều khả năng Israel và Hezbollah sẽ rơi vào một cuộc chiến toàn diện - kịch bản mà chính quyền Biden đã cố gắng ngăn ngừa từ lâu.

Mặc dù các đợt không kích hiện tại dữ dội không kém gì chiến tranh, Hezbollah vẫn chưa đáp trả toàn lực. Khi lực lượng này thực sự tấn công trở lại, hai bên nhiều khả năng sẽ rơi vào tình trạng “ăn miếng trả miếng”, dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn.

Trong nhiều tháng, Israel và Mỹ đã đồng thuận về cách tiếp cận hoà hoãn trong khu vực. Mỹ và Israel cố gắng kêu gọi Hezbollah tham gia các cuộc đàm phán chấm dứt xung đột ở biên giới phía bắc Israel.

Tuy nhiên, Hezbollah đã tuyên bố sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào cho đến khi có một hiệp định ngừng bắn ở Dải Gaza.

Giới chức Mỹ vẫn tin rằng họ có thể giúp dàn xếp một thỏa thuận ngoại giao giữa Israel và Hezbollah.

“Một cuộc chiến toàn diện sẽ không có lợi cho bên nào cả. Căng thẳng đang trên đà gia tăng”, Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9. “Giải pháp hoà bình vẫn còn đó và đây sẽ là cách duy nhất để đảm bảo an ninh lâu dài”.

Israel không kích Hezbollah dữ dội Bộ Y tế Lebanon ngày 23/9 cho biết ít nhất 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương sau làn sóng không kích mới của Israel nhắm vào 1.300 mục tiêu của Hezbollah.

Tel Aviv thức giấc giữa vụ bắn tên lửa chưa từng thấy của Hezbollah

Israel chặn một tên lửa của Hezbollah bắn gần Tel Aviv hôm 25/9, cuộc tấn công chưa từng có tiến sâu vào các trung tâm thương mại của Israel và đánh dấu bước leo thang mới.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi miền Nam Lebanon

Hàng nghìn người hôm 24/9 tìm cách chạy trốn khỏi miền Nam Lebanon, khi Israel không kích dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah, trong đó có khu dân cư đông đúc phía nam Beirut.

Toàn cảnh mối thâm thù hơn 40 năm giữa Israel và Hezbollah

Lực lượng quân sự Israel và các chiến binh Hezbollah đã "ăn miếng trả miếng" một cách âm thầm trong thời gian dài trước khi tình hình căng thẳng leo thang.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm