Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Anh ‘không có quyền ngăn Israel tấn công Iran’

Đó là tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm lên án những nỗ lực của Mỹ và Anh, ngăn nước này tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những cơ sở hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Mỹ và Anh ‘không có quyền ngăn Israel tấn công Iran

Đó là tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm lên án những nỗ lực của Mỹ và Anh, ngăn nước này tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những cơ sở hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Người đứng đầu chính phủ Israel khẳng định, không ái có quyền ngăn cản đất nước ông hành động chống lại những “nguy cơ chết người” đe dọa trực tiếp tới sự tồn vong của Nhà nước Do thái. Những ngôn từ cứng rắn trên được ông Benjamin Netanyahu đưa ra trong chuyến thăm bí mật tới Anh hồi tháng trước, sau cảnh báo của Thủ tướng Anh David Cameron về những hành động quân sự nhằm vào Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Netanyahu muốn Mỹ không ngăn cản nước này tấn công Iran bởi nhận định, Tehran sẽ phát động cuộc chiến nhằm vào Israel sau khi nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Israel lo ngại, Iran đang đạt được những bước tiến dài trong việc sở hữu vũ khí hạt nhân và sẽ thành công trong tương lai không xa. Thủ tướng Netanyahu còn yêu cầu Mỹ đặt giờ chót cho những nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran.

Tuy ngôn từ của ông Netanyahu khá cứng rắn nhưng một số nhà phân tích cho rằng, những đe dọa của ông Netanyahu là khá trống rỗng và khả năng Israel đơn phương tấn công quân sự Iran là điều khó có thể xảy ra. Họ cho rằng, những tuyên bố của ông Netanyahu là động thái nhằm gia tăng áp lực buộc Mỹ và châu Âu phải siết chặt các biện pháp cấm vận nhằm vào Tehran.

Tuy nhiên, sự cứng rắn của ông Netanyahu đang gặp phải sự không hài lòng của Washington. Báo chí Israel đêm qua đưa tin, Tổng thống Barack Obama đã từ chối yêu cầu mở cuộc họp bất thường của Đại hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này do ông Netanyahu đề xuất.

Trên thực tế, Mỹ vẫn tin rằng có thể sử dụng phương pháp ngoại giao để tìm cách giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran trước khi Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo chế tạo được vũ khí hạt nhân. Theo Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Leon Panetta, phải mất “hơn một năm” để Iran có thể đạt được đến ngưỡng này nhưng Mỹ luôn sẵn có những “lực lượng cần thiết để ngăn chặn”.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm