Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng tinh nhuệ Iran ồ ạt tiến vào Syria?

Tờ Telegraph của Anh ngày 6/9 đưa tin Iran đang nỗ lực hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và phái 150 chỉ huy cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đến Syria.

Lực lượng tinh nhuệ Iran ồ ạt tiến vào Syria?

Tờ Telegraph của Anh ngày 6/9 đưa tin Iran đang nỗ lực hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và phái 150 chỉ huy cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đến Syria.

Điều động 150 sĩ quan cao cấp đến Syria

Theo các quan chức tình báo phương Tây, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã đích thân phê chuẩn việc điều động các sĩ quan cấp cao có kinh nghiệm của quân đội Iran đến giúp chính quyền của ông Assad. Mục đích của Tehran là nhằm giúp Syria, đồng minh khu vực quan trọng nhất của Iran, trụ vững trước những sóng gió hiện nay.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran.

Ngoài 150 sĩ quan cấp cao, Iran còn chuyển hàng trăm tấn thiết bị quân sự và vũ khí - trong đó có súng, tên lửa và đạn pháo đến Syria - qua hành lang đường hàng không được thiết lập giữa Damascus và Tehran.

Các quan chức tình báo phương Tây cho rằng chính nhờ sự giúp đỡ ngày càng gia tăng của Iran, chính quyền của Tổng thống Assad có lợi thế hơn hẳn so với phe nổi dậy trong cuộc xung đột hiện nay. Quân đội Syria đã sử dụng các chiến thuật ngày càng hiệu quả, buộc phe nổi dậy phải lui về phòng thủ.

Trong những tuần qua, các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã liên tục dồn ép phe nổi dậy bằng việc phát động hàng loạt các cuộc tấn công vào những thành trì của phe nổi dậy ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo.

Chiến dịch ủng hộ Tổng thống Assad của Iran được đặt dưới sự điều hành của Qassem Suleimani - người đứng đầu lực lượng Quds. Đây là lực lượng tinh nhuệ hàng đầu của quân đội Iran chịu trách nhiệm về các chiến dịch ở bên ngoài Iran.

Chiến dịch ủng hộ Tổng thống Assad được đặt dưới sự điều hành của Qassem Suleimani – người đứng đầu lực lượng Quds.

Các sĩ quan thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bay tới Damascus trên một chiếc máy bay được thuê riêng. Chiếc máy bay này đã được phép bay qua không phận Iraq để đến Syria. Các vũ khí và thiết bị quân sự mà Iran gửi tới Syria cũng đi qua con đường này.

Mới đây, các phe nhóm đối lập ở Iran đã khẳng định 48 con tin Iran mà phe nổi dậy Syria bắt giữ từ hồi tháng trước là một phần trong số 150 sĩ quan cấp cao được điều đến giúp đỡ Tổng thống Assad. Theo một phát ngôn viên của Hội đồng Kháng chiến Quốc gia ở Iran (NCRI), những người Iran đang nằm trong tay phe nổi dậy Syria gồm nhiều tướng tá. Đây là những người có rất nhiều kinh nghiệm phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Có hai lý do chính yếu khiến Tehran quyết tâm bảo vệ Damascus. Đó là bảo vệ Syria chính là bảo vệ vị thế của Iran trong khu vực và cũng là bảo vệ chính an ninh của nước CH Hồi giáo này.

Ở khu vực Trung Đông, Iran được coi là một trong những nước có vị thế lớn nhất và có ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên, xung quanh Iran nhiều “thù hơn bạn”. Trong số bạn bè ít ỏi của Iran ở khu vực Trung Đông có Syria. Nếu mất một đồng minh quan trọng như Syria, vị thế nước lớn của Iran trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng.

Một lý do quan trọng hơn khiến Iran tìm mọi cách hậu thuẫn, giúp đỡ cho chính quyền của Tổng thống Assad là vấn đề an ninh đất nước. Ba nước lớn có chung đường biên giới với Iran là Afghanistan, Pakistan, Iraq đều có sự hiện diện của quân đội Mỹ. Nếu Mỹ chiếm nốt Syria, thì Iran sẽ bị Mỹ và các đồng minh của nước này “bao vây tứ phía”.  An ninh của Iran vì thế rất dễ bị lâm nguy.

Israel “tố” Iran “khuấy động cả Trung Đông”

Trước đó ngày 5/9, Tổng thống Israel, Shimon Peres, đã cáo buộc Iran đang có ý định bành trướng ảnh hưởng ra khắp Trung Đông.

Tổng thống Israel tố cáo Iran "khuấy động Trung Đông".

Phát biểu tại một cuộc họp với Ngoại trưởng Italy đang ở thăm Israel, Tổng thống Peres nói Iran muốn thôn tính và bành trướng ảnh hưởng trên toàn bộ khu vực Trung Đông. Ông Peres nói Iran “đã thiết lập các căn cứ thông qua Hezbollah và Hamas, cũng nhúng tay vào vấn đề Syria và Iraq…và đang muốn khuấy động cả Trung Đông”.

Tổng thống Israel nói tiếp: “Tôi không thể hình dung rằng Mỹ và châu Âu sẽ để Trung Đông rơi vào tay của Iran. Thời gian có hạn. Bởi vậy, bây giờ chúng ta cần làm bất cứ việc gì có thể để tăng cường sức ép phi quân sự đối với Iran trong khi vẫn phải tỏ rõ rằng các lựa chọn khác vẫn luôn được xét đến nếu Iran không chịu lùi bước”.

Mỹ, Israel và phương Tây đang nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vở bọc của chương trình hạt nhân dân sự và đang tìm mọi cách gây sức ép buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Theo VnMedia

Theo VnMedia

Bạn có thể quan tâm