Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran

Canada đã đóng cửa đại sứ quán ở Iran và trục xuất các nhà ngoại giao Iran khỏi Ottawa ngày 7/9, với giải thích: quan ngại an ninh ở Tehran và nước này coi Iran là mối đe dọa hòa bình thế giới.

Canada cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran

Canada đã đóng cửa đại sứ quán ở Iran và trục xuất các nhà ngoại giao Iran khỏi Ottawa ngày 7/9, với giải thích: quan ngại an ninh ở Tehran và nước này coi Iran là mối đe dọa hòa bình thế giới.

“Chế độ ở Iran đã thể hiện sự coi thường với Công ước Vienna và việc đảm bảo của công ước này bảo vệ các nhà ngoại giao”, đài truyền hình Canada CTV News dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao John Baird nói ngày 7/9. “Trong hoàn cảnh hiện tại, Canada không còn sự hiện diện ngoại giao tại Iran. Sự an toàn của những nhà ngoại giao Canada ở đó là ưu tiên số một của chúng tôi”.

Các công dân Iran ở Canada đứng trước đại sứ quán Iran ở Ottawa đã bị đóng cửa ngày 7/9.

Một quan chức ngoại giao cấp cao giấu tên nói với CTV News rằng có những mối đe dọa thực sự với các nhà ngoại giao Canada tại Iran. Ông Baird, đang tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Nga cùng Thủ tướng Stephen Harper, phủ nhận các tin tức cho rằng đây là động thái báo trước một cuộc tấn công phủ đầu của Israel nhắm vào Iran.

“Chúng tôi không nhận được thông báo nào từ một nước khác… rằng sắp có hành động quân sự xảy ra”, ông Baird nói. Ông cũng khẳng định Ottawa đã cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Iran sau khi nhóm nhà ngoại giao Canada cuối cùng rời nước này ngày 7/9. Các nhà ngoại giao Iran ở Ottawa cũng được yêu cầu rời Canada trong vòng năm ngày.

Một ghi chú dán bên ngoài đại sứ quán Iran ở Ottawa viết: “Vì quyết định thù địch của chính quyền Canada, đại sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ở Ottawa sẽ đóng cửa và chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đành ngưng cung cấp dịch vụ lãnh sự cho các công dân Iran”.

Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao và thương mại quốc tế Iran cũng đã ra thông báo khuyến cáo công dân nước này không nên tới Iran. “Vì những căng thẳng gia tăng trong khu vực, những người Canada tới Iran sẽ bị nhà chức trách theo dõi chặt chẽ”, một tuyên bố trên trang mạng của bộ này viết.

Miriam Ziv, đại sứ Israel ở Canada, nói tuyên bố của ông Baird là “một động thái rất đáng hoan nghênh”. Khi được hỏi về khả năng tấn công Iran, Ziv nói “mọi lựa chọn đều để ngỏ”, nhắc lại lập trường của chính phủ Israel.

Theo Tuổi trẻ

Theo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm