Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ từng cảnh báo về vết nứt trên Boeing 777

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) từng cảnh báo các vết nứt trên bề mặt có thể khiến áp suất trong buồng lái Boeing 777 giảm đột ngột hoặc làm nó nổ trên không trung.

Theo AFP, Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ đưa ra thông báo lỗi này từ tháng 9 năm ngoái và chính thức bắt buộc các hãng phải kiểm tra lỗi trước khi máy bay cất cánh. Hàng trăm máy bay Boeing 777 đăng ký tại Mỹ phải kiểm tra.

“Chúng tôi đã đề nghị rà soát và sửa chữa các vết nứt trên thân máy bay, có thể dẫn đến tình trạng giảm áp suất đột ngột và máy bay gãy đôi trong khi bay”, thông cáo của FAA viết. Cũng theo thông cáo, khi áp suất giảm đột ngột trong khoang lái, phi hành đoàn và hành khách có thể bất tỉnh, dẫn đến tình trạng không ai điều khiển máy bay.

FAA từng cảnh báo về các vết nứt trên bề mặt máy bay Boeing 777. Ảnh minh họa: Airliners.net.

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích ngày 8/3 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn đã hoạt động 12 năm với 7.525 lượt bay. Không ai biết MAS đã kiểm tra đặc biệt theo cảnh báo của FAA hay chưa.

Cũng trong ngày 13/3, David Greenberg, một cựu giám đốc điều hành của hãng hàng không Delta Air Lines, nói rằng MAS đã không chọn một dịch vụ của nhà sản xuất Boeing nhằm thu thập dữ liệu thông tin chuyến bay và phục vụ công việc bảo trì. Chương trình quản lý tình trạng máy bay của Boeing sẽ cung cấp thông tin dự phòng và phục vụ việc giám sát phi cơ của hãng hàng không. Ngoài ra, nó còn cho phép công ty Boeing khai thác dữ liệu và giúp hãng hàng không phát hiện sớm các lỗi cơ khí.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, MAS chưa trả lời khi Boeing đề nghị hãng sử dụng chương trình của họ.

Thanh Hương - Bình An

Bạn có thể quan tâm