Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức Malaysia phủ nhận tin kiểm tra nhà phi công MH370

Giám đốc Cục hình sự liên bang Malaysia phủ nhận thông tin cảnh sát đang điều tra một trong các thành viên phi hành đoàn MH370 và hành khách 35 tuổi ở Tân Cương, theo tờ The Star.

Ông Datuk Hadi Ho Abdullah hôm nay nói rằng ông không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến việc điều tra MH370 mất tích. “Cảnh sát sẽ tiết lộ những tình tiết mới nhất vào thời điểm phù hợp”, ông Dutuk nhấn mạnh.

Giám đốc Cục điều tra hình sự liên bang còn khẳng định bất kỳ bài báo nào dẫn lời ông về vụ việc trên đều là bịa đặt.

“Những bài báo trên không có tác dụng”, ông Datuk nói về một bài viết mà nội dung của nó về việc các nhà điều tra đang tập trung vào một hành khách ở Tân Cương. Bài báo còn nói rằng cảnh sát đã khám nhà một thành viên phi hành đoàn và đặt câu hỏi với các thành viên gia đình. 

Trong cuộc họp báo sáng nay với đại diện Malaysia Airlines ở Bắc Kinh, Trung Quốc, người nhà hành khách MH370 cũng đặt câu hỏi: "Phi công đóng vai trò quan trọng trong chuyến bay. Vậy tình trạng sức khỏe, tâm lý của họ như thế nào?".

Hãng hàng không cho biết, giới chức đã làm việc với người nhà phi công, rà soát các e-mail, cuộc gọi trước chuyến bay nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy phi công có biểu hiện bất thường về tinh thần. Đại diện hãng hàng không nói thêm, họ đã phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhưng chưa có tiển triển.

Thân nhân khác hỏi rằng: "Liệu có phải quân đội Malaysia bắn rơi vật thể bay không xác định trong khoảng thời gian từ 1h đến 8h sáng 8/3?". Tuy nhiên, đại diện Malaysia Airlines miễn cưỡng trả lời: "Không phải vậy".

Bên trong buồng lái của máy bay Boeing 777. Ảnh: Galleryhip.com.

Trước đó, Malaysia Insider dẫn nguồn Harian Metro cho biết, cảnh sát Malaysia đã kiểm tra một số căn nhà của phi công và tiếp viên để phục vụ quá trình điều tra. 

Một nguồn tin giấu tên cho Harian Metro hay cảnh sát Malaysia và Interpol tập trung vào hành khách ở Tân Cương.

“Chúng tôi không nói rằng người đàn ông ở Tân Cương liên quan đến khủng bố hay bị nghi ngờ phá hoại hoặc tấn công máy bay mất tích. Anh ta bị chú ý nhiều hơn vì kiến thức và kỹ năng của anh ta mà chúng tôi thấy có nhiều điểm cần phải xem xét”, tờ báo dẫn nguồn tin giấu tên.

Theo CV online của người đàn ông bí ẩn ở Tân Cương, anh ta có bằng tiến sĩ và hiện làm việc tại khoa kỹ thuật điện, điện tử của một đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Malay Mail đang đợi phản hồi từ trường đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ về chức danh cuối cùng của người đàn ông trước khi lên máy bay. 

Người Duy Ngô Nhĩ là tộc người sống chủ yếu tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc và các quốc gia Trung Á như Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Uzbekistan.

Biển Đông và eo biển Malacca là trọng tâm tìm kiếm MH370

Trong cuộc họp báo ngày 12/3 ở Kuala Lumpur, quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia cho hay, hoạt động tìm kiếm phi cơ mất tích vẫn tập trung ở Biển Đông và eo biển Malacca.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm