Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia điều tàu tới vùng biển vệ tinh TQ thấy vật khả nghi

Malaysia sáng nay triển khai một số tàu và máy bay tới khu vực mà vệ tinh của Trung Quốc chụp được vật thể nghi là cánh chiếc máy bay mất tích.

Vệ tinh Trung Quốc công bố hình ảnh vị trí vật thể nghi là cánh chiếc máy bay mất tích. Ảnh: Malaysia Insider.

Thông tin này được một quan chức không quân Malaysia công bố sáng 13/3. Ngay sau đó, Malaysia tiếp tục điều thêm máy bay tới khu vực khả nghi.

“Chúng tôi đã điều một chiếc máy bay Bombardier tới điều tra tại vùng biển mà vệ tinh Trung Quốc phát hiện vật khả nghi”, ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia thông báo.

Malaysia hành động khẩn cấp như vậy sau khi Tân Hoa Xã đăng tải 3 hình ảnh vệ tinh chụp những vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Boeing 777-200.

Hình ảnh được ghi lại vào lúc 11h sáng ngày 9/3. Tuy nhiên, 5 ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Maylaysia Airlines mất tích hôm 8/3, Trung Quốc mới công bố.

Tọa độ trên bản đồ của các vật thể này nằm ở phía đông Malaysia và ngoài khơi mũi phía nam của Việt Nam. Vị trí này gần với khu vực tìm kiếm ban đầu của các đội tìm kiếm cứu nạn. Theo Tân Hoa Xã, vật thể lớn nhất trong số này có kích thước 24 m x 22 m.

Ông Peter Goelz, cựu giám đốc điều hành Ủy ban An toàn giao thông liên bang Mỹ cho biết: “Đây là vị trí nghi có dấu vết của chiếc máy bay mất tích”. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ về các báo cáo cho rằng máy bay MH 370 có thể quay ngược về Malaysia.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên các nhà chức trách thông báo về vị trí các vật thể hoặc vết dầu liên quan đến chiếc máy bay mất tích. Đến nay, chưa cơ quan nào lên tiếng xác nhận về những bức ảnh vệ tinh do Trung Quốc cung cấp.

Trong khi đó, ông Li Jiaxiang, Giám đốc cục hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết, hiện không có bằng chứng cho thấy những vật thể trôi nổi trên Biển Đông mà các vệ tinh Trung Quốc ghi lại có liên quan tới chiếc máy bay mất tích. Theo ông, phía Malaysia đang giấu thông tin liên quan vụ việc này.

Trước đó, ngày 12/3, các quan chức Mỹ cho biết vệ tinh do thám của nước này đã không phát hiện bất cứ tín hiệu nào về một vụ nổ giữa không trung vào thời điểm chuyến bay MH370 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

Chính phủ Mỹ trước đây sử dụng mạng lưới vệ tinh để xác định các tín hiệu nhiệt liên quan tới vụ nổ máy bay. Tuy nhiên, trong trường hợp này, không có tín hiệu tương tự nào được phát hiện.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm