Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ truy thu 1,3 tỷ USD tiền thuế của người giàu

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) và Bộ Tài chính nước này vừa thông báo đã truy thu 1,3 tỷ USD tiền thuế từ những cá nhân thu nhập cao không nộp tờ khai, hoặc chưa đóng đủ thuế. 

Nhiều người giàu ở Mỹ nợ thuế. Ảnh: Unsplash.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ủy viên IRS Danny Werfel gần đây đã đến Austin, Texas, để tham quan một cơ sở của IRS và công bố cột mốc nói trên trong việc thu thuế.

Yellen cho biết trong một bài phát biểu tại Austin rằng vào năm 2019, 1% người Mỹ giàu có nhất nợ hơn 1/5 tiền thuế, để lại gánh nặng cho những người thu nhập bình thường.

"Để khắc phục điều này, chúng tôi đã chuyển nguồn ngân sách của IRS vào các khoản đầu tư đáng kể để chống trốn thuế", bà nói.

Từ năm ngoái đến nay, IRS đã triển khai một loạt sáng kiến ​​nhằm truy quét những cá nhân giàu có không đóng đủ thuế. Chiến dịch tập trung vào những người có thu nhập trên 1 triệu USD và nợ hơn 250.000 USD tiền thuế.

Kể từ khi chiến dịch được triển khai, gần 80% trong số 1.600 triệu phú nợ thuế đã thanh toán, với tổng số tiền IRS thu hồi được là hơn 1,1 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu tiên khi sáng kiến ​​mới của IRS ra mắt, cơ quan này đã thu được 172 triệu USD tiền thuế từ 21.000 người giàu có không kê khai thuế suốt từ năm 2017. IRS ước tính có thể thu thêm hàng trăm triệu USD nữa từ 104.000 người chưa nộp tờ khai.

Chính sách thuế đang trở thành tâm điểm khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra ngày 5/11. Ông Trump đề xuất không đánh thuế tiền hoa hồng hay trợ cấp cho người lao động, trong khi bà Harris cũng ủng hộ ý tưởng không áp thuế với tiền hoa hồng.

Giới phân tích tính toán theo kế hoạch áp thuế của Trump, những người trong nhóm 0,1% giàu nhất nước này sẽ có thu nhập sau thuế tăng gần 377.000 USD. Còn nhóm 20% nghèo nhất chỉ nhận thêm 320 USD.

Trong khi đó, Harris muốn tăng thuế với người giàu. Chính sách của bà có thể làm giảm thu nhập trung bình của top 0,1% khoảng 167.000 USD. Ngược lại, nhóm 20% nghèo nhất sẽ được nhận thêm 2.355 USD.

3 siêu cường là ‘khách ruột’, mặt hàng thế mạnh Việt thu gần 11 tỷ USD

Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều là những “khách ruột” và đang đổ lượng tiền lớn mua hàng, giúp một thế mạnh Việt Nam thu về gần 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng qua.

Giá vàng suy yếu khi chứng khoán Mỹ lên đỉnh

Giá kim loại quý đi xuống khi các nhà đầu tư đồng loạt bán tháo để đổ dồn dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Mỹ bùng nổ sau tuyên bố 'nóng' của Fed về lãi suất

Hàng loạt chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc điều chỉnh chính sách.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm