Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung tăng cường quan hệ quân sự kiểu mới

Mỹ và Trung Quốc cam kết hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ quân sự kiểu mới giữa hai nước trong một cuộc họp ở Bắc Kinh hôm 8/10.

Robert L. Thomas Jr (giữa), Tư lệnh Hạm đội Mỹ nói với Tướng Trung Quốc Yuan Yubo (trái) tại một cảng ở thành phố Thanh Đảo trong khuôn khổ chuyến thăm của Hạm đội 7 tới tỉnh Sơn Đông, ngày 5/8/2014. Ảnh:
Robert L. Thomas Jr (giữa), Tư lệnh Hạm đội Mỹ nói với Tướng Trung Quốc Yuan Yubo (trái) tại một cảng ở thành phố Thanh Đảo trong khuôn khổ chuyến thăm của Hạm đội 7 tới tỉnh Sơn Đông, ngày 5/8/2014. Ảnh: VOA

Tại cuộc gặp giữa Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), ông Phòng Phong Huy với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken, Tướng Phòng cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rõ phương hướng phát triển quan hệ song phương giữa hai nước trong một cuộc họp cuối tháng 9, Tân Hoa xã đưa tin.

Ông Phòng cho rằng hai bên cần thúc đẩy mối quan hệ quân sự mới giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong nỗ lực đặt nền móng vững chắc cho quan hệ quân sự Trung – Mỹ, ông Phòng kêu gọi hai nước tìm kiếm điểm chung đồng thời điều tiết những khác biệt, hiểu chính xác các ý đồ chiến lược của nhau và hợp tác sâu rộng hơn.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Mỹ Blinken, trong những năm gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã tăng cường tin tưởng lẫn nhau. Washington sẵn sàng phối hợp cùng Bắc Kinh để thúc đẩy sự hợp tác và trao đổi trong các lĩnh vực, gồm chống vi phạm bản quyền và gìn giữ hòa bình.

Cuộc gặp giữa tổng Tham mưu trưởng PLA và thứ trưởng Ngoại giao Mỹ diễn ra trong bối cảnh Hải quân Mỹ ngày 7/10 thông báo họ sẽ đưa một tàu vào trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông sau khi có phê chuẩn chính thức từ chính quyền. 

Động thái được cho là bước cứng rắn mới của Washington với Bắc Kinh. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012, Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

'Trung Quốc tránh đụng độ tàu Mỹ ở Biển Đông'

Trao đổi với Zing.vn, tướng Lê Văn Cương và cựu Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường đều khẳng định Bắc Kinh sẽ không gây chiến với Washington khi Hải quân Mỹ đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo.

Học giả Trung Quốc nói sẽ khai hỏa nếu Mỹ vào vùng 12 hải lý

"Chúng ta có thể lệnh cho quân đoàn pháo binh nã tên lửa từ khoảng cách nhất định", chuyên gia Trung Quốc nêu phương án đối phó khi Mỹ đưa tàu vào gần các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm