Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau sự cố bí ẩn

Chính quyền Trump thông báo sẽ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba để đáp trả những cuộc "tấn công sức khỏe" kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng các nhân viên sứ quán Mỹ ở Havana.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Mỹ rút khoảng 60% nhân viên sứ quán của họ từ thủ đô Havana của Cuba và là dấu hiệu mới nhất của mối quan hệ ngày càng tồi tệ giữa hai bên dưới thời Tổng thống Trump.

Theo The Hill, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay các vụ trục xuất sẽ đảm bảo "cân bằng về nhân sự" trong khi các sứ quán vẫn được phép hoạt động. Quan chức này từ chối xác nhận liệu tỷ lệ nhà ngoại giao Cuba bị trục xuất có tương đương số nhân viên sứ quán Mỹ bị cắt giảm ở Havana hay không.

Các nhà ngoại giao Cuba có thời hạn 7 ngày để rời khỏi Washington.

My truc xuat nha ngoai giao Cuba anh 1
Đại sứ quán Cuba ở Washington. Ảnh: Reuters.

Đây được coi như một đòn tiếp theo giáng vào nỗ lực của cựu Tổng thống Obama trong việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau nhiều thập kỷ cô lập.

New York Times dẫn lời một quan chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ Cuba cần phải đưa ra một sự đảm bảo rõ ràng rằng các cuộc tấn công sẽ không tiếp tục trước khi nhân viên của hai đại sứ quán có thể trở lại làm việc.

Ít nhất 22 nhân viên sứ quán Mỹ đã ngã bệnh ở Havana trong vài tháng qua. Họ bị mất thính giác, nhức đầu và các triệu chứng khác do các cuộc tấn công bí ẩn được cho là bằng sóng âm.

Chính phủ Cuba phủ nhận việc đứng sau vụ việc và cam kết điều tra sự cố. Tuy vậy cho đến nay, cả hai bên vẫn chưa tìm ra được thủ phạm hay nguyên nhân cụ thể. Chính quyền Tổng thống Trump không đổ lỗi cho chính phủ của nhà lãnh đạo Raul Castro nhưng nhiều lần cáo buộc phía Cuba thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn những sự cố này.

Mỹ cũng đã ngừng cấp thị thực cho người Cuba muốn đến Mỹ và đưa ra cảnh báo cho những người Mỹ muốn tới Cuba.

Sóng âm tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba như thế nào? Mỹ đang nghi ngờ một số nhân viên ngoại giao của nước này tại Cuba bị tấn công bởi sóng âm, một loại vũ khí nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh của nạn nhân.

Mạng lưới tình báo Mỹ ở Cuba tê liệt sau vụ tấn công bí ẩn

Vụ tấn công bí ẩn nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở thủ đô Havana vô tình ảnh hưởng đến hoạt động của mạng lưới điệp viên Mỹ tại Cuba.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm