Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ rút 60% nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Cuba

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu 60% nhân viên rời khỏi đại sứ quán nước này tại thủ đô Havana, Cuba vì "những cuộc tấn công rõ ràng" đối với các nhà ngoại giao tại Cuba.

Các quan chức cấp cao của Mỹ nói với AP rằng Washington đang rút khoảng 60% nhân viên khỏi Cuba và cảnh báo người Mỹ không đến Cuba trong thời gian tới.

Tất cả các nhân viên không quan trọng của đại sứ quán cùng gia đình họ được lệnh rời khỏi Cuba. Chỉ những "nhân sự khẩn cấp" được lưu lại.

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ra một cảnh báo cho biết những vụ tấn công các nhà ngoại giao Mỹ đã xảy ra trong các khách sạn.

Mỹ cũng tạm ngưng quá trình cấp visa cho người Cuba. Washington cho rằng các biện pháp này sẽ được duy trì cho đến khi Cuba đảm bảo các nhà ngoại giao Mỹ được an toàn tại nước này.

My rut nhan vien khoi Cuba anh 1
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. Ảnh: AFP.

Trước đó, 21 nhà ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán ở Cuba đã đột ngột ngã bệnh. Triệu chứng của những nạn nhân rất đa dạng, từ việc bị mất thính lực cho đến tổn thương não. Các bác sĩ, nhà khoa học và giới tình báo đều được huy động vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi đây là “vụ tấn công sức khoẻ”, trong khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Naeurt sử dụng từ “sự cố”. Ngày 17/9, AP dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson cho hay việc đóng cửa sứ quán "đang được xem xét".

Sóng âm tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba như thế nào? Mỹ đang nghi ngờ một số nhân viên ngoại giao của nước này tại Cuba bị tấn công bởi sóng âm, một loại vũ khí nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh của nạn nhân.

Sau sự cố bí ẩn, Mỹ cân nhắc đóng cửa sứ quán tại Cuba

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét đóng cửa sứ quán Mỹ tại Havana sau một loạt sự cố khó hiểu liên quan đến sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm