Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mỹ trông đợi chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc'

Một quan chức Mỹ cho biết Washington trông đợi chuyến thăm Mỹ sắp tới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để 2 bên thảo luận về những cơ hội và thách thức trong quan hệ song phương.

“Việt Nam là một trong những bằng chứng điển hình về cách hai cựu thù có thể trở thành bạn bè và đối tác. Mỹ và Việt Nam đang có mối quan hệ rất tốt và sẽ còn tiếp tục phát triển. Các bên liên tục có những cuộc tiếp xúc cấp cao cả ở Hà Nội và Washington trong những năm qua”, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Patrick Murphy nói tại cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên châu Á, bao gồm phóng viên Zing.vn, vào sáng 5/5.

Ông Murphy cho biết: “Quan hệ 2 nước phía trước vẫn còn nhiều cơ hội và thách thức. Chúng tôi trông đợi chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Washington, để 2 bên tiếp tục thảo luận về những cơ hội và thách thức này”.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc tham My anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Washington. Ảnh: Reuters - Hoàng Hà.

Trước đó, ngày 20/4, trong chuyến thăm Mỹ của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ H. R. McMasster đã chuyển thư của Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định nội dung chuyến thăm đang được thu xếp.

Tại cuộc họp báo ngày 5/5, ông Murphy cũng cập nhật về cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN. Năm 2017 đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ Mỹ - ASEAN. Theo ông Murphy, Ngoại trưởng Tillerson đã khẳng định ASEAN tiếp tục là đối tác chiến lược của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Tillerson đã nhấn mạnh ASEAN là một trong những đối tác kinh tế lớn của Mỹ và Mỹ chú trọng tự do thương mại, thương mại công bằng với ASEAN.

Biển Đông được thảo luận rất nhiều giữa các bộ trưởng. Ngoại trưởng Mỹ đã tái khẳng định quan điểm về tự do hàng hải và hàng không ở vùng Biển Đông. 

Ngoại trưởng Tillerson cũng kêu gọi các bên liên quan trong tranh chấp ở Biển Đông chấm dứt những hành động xây dựng và quân sự hoá, trong khi những cuộc đàm phán để xây dựng bộ quy tắc ứng xử vẫn đang diễn ra.

Theo Phó trợ lý Ngoại trưởng Murphy, Mỹ sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ ngoại giao nhân dân thực chất với ASEAN, qua những chương trình thúc đẩy giao lưu cộng đồng như Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), tiếp tục hợp tác ở những lĩnh vực như chống nạn buôn người.

Ưu tiên hành động 100 ngày đầu của Tổng thống Trump Rút khỏi TPP, tăng cường an ninh biên giới, điều chỉnh lại các hiệp định thương mại... là những kế hoạch trọng tâm của Tổng thống Trump trong 100 ngày sau nhậm chức.

Việt - Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định nội dung chuyến thăm đang được thu xếp.

CSIS: VN thành công khi sớm tiếp xúc chính quyền Trump

Tổng thống Trump gửi thư đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định dự APEC... là thành quả ban đầu trong nỗ lực đối ngoại song phương.

Cảnh Toàn

Bạn có thể quan tâm