Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ASEAN là một hình mẫu thành công

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN được đánh giá là một hình mẫu liên kết khu vực thành công.

Sáng 29/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (PICC) ở Manila, Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30, Cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của Philippines, đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị quan trọng này.

Tại phiên họp toàn thể ngày 29/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hội nghị này sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho 2017, năm có ý nghĩa quan trọng với ASEAN và các thành viên.

Thu tuong du hoi nghi ASEAN anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30. Ảnh: TTXVN.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 3 định hướng ưu tiên cho ASEAN vào năm 2017.

Thứ nhất, việc hướng đến người dân, lấy người dân làm trung tâm phải là ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng ASEAN.

Theo Thủ tướng, cần củng cố và làm sâu sắc hơn các thành quả đạt được, khuyến khích và tạo điều kiện để người dân ASEAN tích cực tham gia, làm chủ tiến trình xây dựng cộng đồng, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa khó khăn, nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác ASEAN.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và hành động phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá hiệu quả hoạt động. 

Thứ hai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN cần nâng cao hiệu quả hoạt động của hiệp hội. 

Thứ ba, theo Thủ tướng, hợp tác nội khối và liên kết khu vực có ý nghĩa rất quan trọng cho phát triển của ASEAN trong bối cảnh toàn cầu hóa gặp khó khăn, xu hướng bảo hộ tăng lên.

"Trải qua 50 năm phát triển, ASEAN được đánh giá là một hình mẫu liên kết khu vực thành công dựa trên nền tảng của đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên. Tin tưởng rằng, ASEAN sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng tốt nhất lợi ích của người dân và ngày càng có vị thế xứng đáng ở khu vực và quốc tế", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước các lãnh đạo ASEAN trong phiên họp ngày 29/4.

Bên lề hội nghị cấp cao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Sultan Haji Hassanal Bolkiah tại Manila.

Thu tuong du hoi nghi ASEAN anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp với Quốc vương Sultan Haji Hassanal Bolkiah. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

 

Tại cuộc gặp, hai vị lãnh đạo đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tươi đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Brunei nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp và triển khai mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực hợp tác hiện có, đặc biệt là thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.

Hội nghị ASEAN sửa dự thảo tuyên bố chung, bổ sung tình hình Biển Đông

Dự thảo tuyên bố chung mới của hội nghị cấp cao ASEAN đã được bổ sung nội dung về tình hình Biển Đông bất chấp các nỗ lực vận động hành lang để phản đối của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp toàn thể Hội nghị ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ở Philippines để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm