Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt - Mỹ đang thu xếp chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định nội dung chuyến thăm đang được thu xếp.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời mời tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nội dung cụ thể của chuyến thăm đang được hai bên thu xếp", bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 4/5.

Trước đó, ngày 20/4, trong chuyến thăm Mỹ của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ H. R. McMasster đã chuyển thư của Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc tham My anh 1
Nội dung chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang được Việt Nam và Mỹ thu xếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia H.R. McMasster đều khẳng định chính quyền của ông Trump tiếp tục coi trọng và ủng hộ quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, cho rằng hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hoà bình, dựa trên các tiến trình ngoại giao và pháp lý và trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hôm 14/12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc điệm đàm nhằm chúc mừng ông Trump được bầu là tổng thống thứ 45 của Mỹ và khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ. Ông Trump đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ.

Tổng thống Mỹ cũng đã xác nhận sẽ có mặt tại Đà Nẵng, Việt Nam vào tháng 11/2017 để tham dự Hội nghị APEC 2017.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp đón Phó thủ tướng Phạm Bình Minh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chính quyền mới tiếp tục coi trọng và ủng hộ quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, cho rằng hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp.

Tổng thống Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ

Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định Tổng thống Trump sẽ thăm và dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam trong cuộc gặp Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Trump đã thật sự chấm dứt 'tái cân bằng' ở châu Á?

Một quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố chính sách "tái cân bằng" đã kết thúc, giới quan sát nói điều đó không làm thay đổi lợi ích chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm