Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triệu hồi phi đội F-16 sau tai nạn ngoài khơi Nhật Bản

Phi đội chiến đấu cơ F-16 không quân Mỹ làm nhiệm vụ tại Nhật Bản vừa được triệu hồi về căn cứ để kiểm tra an toàn sau vụ tai nạn của một chiếc F-16 ngoài khơi Nhật Bản.

Mỹ triệu hồi phi đội F-16 sau tai nạn ngoài khơi Nhật Bản

Phi đội chiến đấu cơ F-16 không quân Mỹ làm nhiệm vụ tại Nhật Bản vừa được triệu hồi về căn cứ để kiểm tra an toàn sau vụ tai nạn của một chiếc F-16 ngoài khơi Nhật Bản.

>>F-22 – ‘kẻ mở lối’ tiêm kích thế hệ thứ 5
>>Mỹ sẽ bán máy bay F-16 cho Đài Loan?
>>Những máy bay quân sự đắt giá nhất hành tinh

Các quan chức quân sự cho biết, vụ tai nạn với chiếc F-16 ngoài khơi Thái Bình Dương thuộc hải phận Nhật Bản khiến hàng loạt chiến đấu cơ loại này bị đình chỉ bay. Không những vậy, Mỹ cũng nâng cảnh báo đối với việc triển khai loại máy bay vận tải Osprey MV-22 của Thủy quân lục chiến Mỹ làm nhiệm vụ ở đảo phía Nam Okinawa. Hai chiếc Osprey đã bị rơi tại Nhật Bản kể từ tháng 4 vừa qua.

Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Mỹ.

Chiếc F-16 gặp nạn hôm 22/7 ngoài khơi Nhật Bản thuộc biên chế Phi đội Chiến đấu số 35 đóng chốt tại căn cứ không quân Misawa. Vị trí chiếc phi cơ gặp nạn nằm cách đảo Hokkaido 400 km. Đây là chiếc F-16 đầu tiên gặp nạn ở Misawa kể từ năm 2002. Viên phi công điều khiển chiếc F-16 may mắn thoát khỏi khoang lái và bung dù trước khi chiếc máy bay lao xuống biển.

Theo trung sĩ Nathan Lipscomb, có 45 chiếc F-16 các loại làm nhiệm vụ ở Misawa đang được triệu hồi về căn cứ để kiểm tra độ an toàn. Trong khi đó, cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn với chiếc F-16 hôm chủ nhật vừa qua cũng đang được tiến hành. Viên phi công lái chiếc F-16 gặp nạn được tìm thấy 6 tiếng sau tai nạn và đưa thẳng tới căn cứ quân sự Mỹ tại Alaska.

Lipscomb cho biết, viên phi công gặp nạn sẽ trở lại Misawa ngay sau khi bình phục để cung cấp thông tin giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện tại, tình trạng sức khỏe không cho phép người lái chiếc F-16 bị rơi cung cấp bất kể thông tin nào về vụ việc.

Mỹ hiện có khoảng 50.000 quân đồn trú trên khắp lãnh thổ Nhật Bản theo hiệp ước an ninh giữa chính phủ 2 nước. Tuy nhiên, các căn cứ quân sự Mỹ ở đất nước mặt trời mọc đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân bởi tiếng ồn, sự ô nhiễm cũng như các vấn đề khác mà chúng gây ra. Nhiều cuộc gặp giữa quan chức 2 nước đã được tiến hành nhưng chưa giải quyết triệt để các vấn đề trên.

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm