Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tốn 10 triệu USD mua xuồng nhưng không đuổi kịp khủng bố ở châu Phi

Mỹ đã chi hơn 10 triệu USD để mua xuồng cho lực lượng vũ trang Chad, nhưng chúng chạy quá chậm, không thể đuổi kịp xuồng của khủng bố và tội phạm trên hồ Chad ở châu Phi.

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ (OIG), Mỹ đã chi hàng chục triệu USD cho dự án chống khủng bố được thiết kế kém hiệu quả ở châu Phi, bao gồm việc mua hàng chục chiếc thuyền mà chúng chạy quá chậm để bắt những kẻ khủng bố và tội phạm trên hồ Chad.

Báo cáo đã xem xét 3 dự án chống khủng bố của Bộ Ngoại giao khi cố gắng hỗ trợ cho các nước khu vực cận Sahara đối phó với sự trỗi dậy của các nhóm khủng bố như IS và al Qaeda, Wall Street Journal cho biết.

Chuong trinh chong khung bo cua My anh 1

Những chiếc xuồng mà Mỹ mua cho lực lượng vũ trang Chad chạy chậm hơn xuồng của khủng bố trên hồ Chad. Ảnh minh họa: AFP.

Dự án đầu tiên trị giá 10,2 triệu USD để đào tạo và trang bị cho lực lượng quân sự người Cameroon và Chad trên khu vực hồ Chad. Hợp đồng được trao cho công ty có tên PAE vào năm 2017.

Các thanh tra phát hiện rằng PAE đã mua nhầm loại thuyền vốn không được dùng cho hoạt động liên quan đến chống khủng bố. Các quan chức địa phương nói rằng 12 chiếc xuồng mà họ nhận được chạy quá chậm và động cơ quá ồn, cản trở việc liên lạc. Dự án cũng khó duy trì việc sử dụng vì người dân địa phương không được đào tạo và cung cấp tài liệu đầy đủ.

Những chiếc xuồng này được sử dụng cho nhiệm vụ chống lại chi nhánh của tổ chức khủng bố IS ở châu Phi, còn gọi là Nhà nước Hồi giáo Tây Phi, hay Iswap đang tìm cách kiểm soát tuyến thương mại địa phương và thực thi các quy tắc mà chúng đặt ra.

“Những chiếc xuồng này không thể vượt qua kẻ buôn lậu và tội phạm khác sử dụng những chiếc xuồng nhanh hơn trên hồ Chad”, báo cáo của OIG cho biết. Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý chương trình có vấn đề và xem xét đình chỉ chương trình trong tương lai. PAE đã không phản hồi yêu cầu bình luận.

Dự án thứ 2 cũng liên quan đến PAE, khi công ty này được trao hợp đồng trị giá 2,2 triệu USD để xây tường bảo vệ tại một căn cứ ở Cameroon. Nhưng bức tường đã rập chỉ một tháng sau khi hoàn thành do trời mưa.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chi 34.638 USD để PAE tìm hiểu nguyên nhân và sau đó chi thêm 3,3 triệu USD để xây lại bức tường vào năm 2017. PAE cũng từ chối bình luận về dự án đó.

Dự án thứ 3 trị giá 6 triệu USD được trao cho Relyant Global LLC để xây nhà chứa máy bay cho không quân Nigeria tại một căn cứ chung cùng với quân đội Mỹ. Nó được thiết kế để chứa máy bay C-130, nhưng khi hoàn thành, nó được phát hiện là quá nhỏ so với máy bay.

Bộ Ngoại giao sau đó phải chi thêm 609.540 USD để tăng kích thước nhà chứa và thêm 518.352 USD để sửa chữa những thiếu sót khác. OIG đồng ý rằng lỗi chính thuộc về nhà thầu, nhưng một số thiếu sót có thể tránh được nếu các nhân viên quản lý dự án có trình độ hoặc đào tạo tốt hơn. Relyant cùng từ chối yêu cầu bình luận.

Tuần duyên Mỹ truy bắt tàu ngầm chở hơn 5 tấn cocaine Tuần duyên Mỹ triển khai hai xuồng tuần tra đuổi bắt tàu bán ngầm ước tính chở hơn 5 tấn cocaine trị giá hơn 165 triệu USD và bắt 4 kẻ buôn lậu ở đông Thái Bình Dương.

TT Trump bổ nhiệm quyền giám đốc tình báo quốc gia mới

Tổng thống Donald Trump hôm 8/8 cho biết Joseph Maguire, giám đốc hiện tại của trung tâm chống khủng bố quốc gia, sẽ nắm quyền giám đốc tình báo quốc gia.

11 quân nhân Philippines thiệt mạng khi săn lùng thủ lĩnh IS

Quân đội Philippines chạm trán với 40 phiến quân vũ trang hạng nặng khi đang truy tìm thủ lĩnh địa phương của nhóm khủng bố IS. Vụ việc khiến 11 binh sĩ thiệt mạng.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm