Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tố tàu chiến Nga uy hiếp chiến hạm ở Địa Trung Hải

Quan chức Mỹ cáo buộc một tàu chiến của Nga đã tiếp cận ở cự ly nguy hiểm với tàu khu trục của Mỹ đang hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Địa Trung Hải.

Tàu chiến Nga, Mỹ 'vờn' nhau ở Địa Trung Hải Một tàu khu trục của Mỹ và tàu hộ vệ tên lửa của Nga quần nhau hơn một giờ đồng hồ ở Địa Trung Hải, hai bên đều cáo buộc bên kia gây nguy hiểm.

"Tàu khu trục USS Gravely (DDG-107), lớp Arleigh Burke đang làm nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay USS Harry S.Truman (CVN-75) trong chiến dịch “Inherent Resolve” ở Địa Trung Hải thì bị tàu chiến Nga quấy rối", quan chức Mỹ nói với CNN ngày 28/6.

Tàu hộ vệ tên lửa Yaroslav Mudry, lớp Neustrashimyy của Hải quân Nga đã tiếp cận tàu khu trục của Hải quân Mỹ ở khoảng cách chỉ 288 m. Theo quan chức Mỹ, đó là khoảng cách nguy hiểm cho tàu chiến của họ.

Tàu chiến Nga liên tục quần vòng phía sau tàu chiến Mỹ. Khi DDG-107 tăng tốc, chiến hạm Nga cũng cơ động theo, có lúc con tàu còn hướng về phía hàng không mẫu hạm USS Harry S.Truman (CVN-75).

“Khi Gravely đổi hướng và tăng tốc, Neustrashimyy cũng làm tương tự. Cách thức vận động của chiến hạm Nga cho thấy đó là một hành động cố ý”, quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Tau chien Nga quay roi chien ham My anh 1
Tàu khu trục USS Gravely (DDG-107) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Vị quan chức cho biết thêm, Neustrashimyy đã gửi tín hiệu quốc tế cảnh báo hạn chế cơ động khi con tàu cách khoảng 2 hải lý (3,6 km) về mạn phải của tàu Gravely. Sau đó, tàu Nga liên tục gửi tín hiệu cảnh báo trên radio yêu cầu Gravely duy trì khoảng cách an toàn. Nhưng khi chiến hạm Mỹ đổi hướng và tăng tốc, tàu chiến Nga vẫn cố ý tăng tốc theo và tiếp cận gần hơn.

Sự việc kéo dài hơn một giờ đồng hồ. Các quan chức Mỹ cho biết, họ đang theo dõi để phản đối các hoạt động tiếp cận không an toàn của máy bay và tàu chiến Nga đối với Hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế.

Trong khi đó, RT lại cáo buộc tàu khu trục Gravely gây nguy hiểm cho chiến hạm của Nga. Hãng tin Nga đã đăng một clip ghi lại cảnh tàu khu trục Gravely vượt lên và cắt qua trước mũi tàu hộ vệ tên lửa Yaroslav Mudry của Nga.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, tàu chiến Mỹ đã vi phạm Điều 13 trong Các Quy định Quốc tế Phòng ngừa Đâm va trên Biển (COLREGS). Chiến hạm Mỹ cũng phạm Điều 15, trong đó quy định rằng, khi có một tàu ở mạn phải thì phải nhường đường và không được phép vượt qua phía trước.

Trước đó, một máy bay trinh sát Su-24 của Nga đã nhiều lần thực hiện động tác “mô phỏng tấn công” nhắm vào tàu khu trục USS Donald Cook trên biển Baltic vào tháng 4.

SU-24 của Nga 'tấn công giả' ngay sát tàu Mỹ nhiều lần

Các quan chức quốc phòng Mỹ thông báo phản lực cơ và trực thăng Nga bay gần một khu trục hạm của họ trên Biển Baltic hàng chục lần trong 2 ngày đầu tuần.

Nga bác cáo buộc của Mỹ về vụ máy bay khiêu khích

Quân đội Nga hôm nay bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng chiếc Su-27 đã áp sát máy bay do thám của Washington trên biển Baltic, đồng thời khẳng định tuân thủ đúng luật pháp quốc tế.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm