Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bác cáo buộc của Mỹ về vụ máy bay khiêu khích

Quân đội Nga hôm nay bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng chiếc Su-27 đã áp sát máy bay do thám của Washington trên biển Baltic, đồng thời khẳng định tuân thủ đúng luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố ngày 17/4, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết cáo buộc mà Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ đưa ra trước đó "trái với sự thật". 

Theo người phát ngôn, lực lượng phòng không của Nga đã điều máy bay chiến đấu sau khi phát hiện một mục tiêu không xác định và bay với tốc độ cao trên Biển Baltic, đang hướng đến biên giới nước này.

Sau khi phát hiện chiếc Su-27 của Nga, máy bay do thám Mỹ đã đổi hướng ra khỏi biên giới Nga. Ông Konashenkov đồng thời khẳng định chuyến bay của phi cơ Nga được thực hiện theo luật pháp quốc tế và không có tình huống khẩn cấp nào. 

Nga bac cao buoc vu may bay tan cong anh 1

Hình ảnh chiến đấu cơ Nga bay phía trên khu trục hạm USS Donald Cook trên Biển Baltic ngày 12/4. Ảnh: US Navy

Theo Reuters, tuyên bố của quân đội Nga được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM), Danny Hernandez, nói máy bay Nga thực hiện những đường bay "bất thường và hung hăng" khi nó chỉ bay cách mũi cánh của phi cơ Mỹ 15 m.

Ông Hernandez cho biết, chiếc Su-27 của Nga bắt đầu bay vòng từ bên trái máy bay RC-135 của Mỹ, sau đó vượt lên trên đầu, và lại vòng về bên phải phi cơ. Người phát ngôn khẳng định máy bay Mỹ không hề xâm phạm không phận của Nga, nhưng nó bị phi cơ Nga ngăn chặn một cách không an toàn và chuyên nghiệp.

Vụ việc xảy ra chỉ hai ngày sau khi giới chức Mỹ giận dữ phản đối việc máy bay phản lực và trực thăng Nga bay gần một khu trục hạm của họ trên biển Baltic hàng chục lần trong 2 ngày đầu tuần.

Theo thông báo của EUCOM, hai phi cơ SU-24 của Nga bay qua USS Donald Cook vài lần hôm 11/4 khi một trực thăng quân sự đáp xuống tàu. Hai chiến đấu cơ Nga chỉ cách tàu khoảng 1.000 m. Thậm chí một phi cơ đã hạ xuống độ cao 9 m, tạo sóng ở vùng nước xung quanh tàu.

Các sự cố xảy ra trong bối cảnh Nga và NATO căng thẳng khi khối liên minh quân sự này muốn tăng cường lực lượng ở phía Đông châu Âu.

Hồi tháng 2, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo chi 3,4 tỷ USD cho Sáng kiến trấn an châu Âu, nhằm ngăn chặn các hành vi quân sự của Nga sau các hoạt động của nước này tại Ukraine khiến phương Tây lo ngại. Những tuần gần đây, Mỹ cũng tăng cường triển khai vũ khí đến châu Âu.

Mỹ tố máy bay Nga tiếp tục áp sát khiêu khích

Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ ngày 16/4 cáo buộc một phi cơ Nga tiếp tục áp sát và cố tình khiêu khích máy bay do thám của nước này trên biển Baltic.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm