Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tính triển khai thêm vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc

Giữa bối cảnh căng thẳng liên Triều không ngừng sôi sục, Mỹ có kế hoạch xem xét triển khai thêm vũ khí hạt nhân cũng như vũ khí thông thường tới Hàn Quốc và các khu vực khác ở Tây Thái Bình Dương.

Mỹ tính triển khai thêm vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc

Giữa bối cảnh căng thẳng liên Triều không ngừng sôi sục, Mỹ có kế hoạch xem xét triển khai thêm vũ khí hạt nhân cũng như vũ khí thông thường tới Hàn Quốc và các khu vực khác ở Tây Thái Bình Dương.

Mỹ có kế hoạch điều thêm vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc, chống lại Triều Tiên.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ đang soạn thảo kế hoạch, dự kiến sẽ được đệ trình lên Quốc hội vào tháng 6, theo luật Ủy quyền Quốc phòng năm nay.

Mục 1064 của đạo luật quy định, Bộ trưởng Quốc phòng tham vấn Bộ trưởng Ngoại giao để cùng chịu trách nhiệm về vấn đề “đảm bảo sự hiện diện mạnh mẽ, đáng tin cậy của các khả năng thông thường lẫn hạt nhân tại Tây Thái Bình Dương... nhằm đối phó với sự phát triển của Triều Tiên trong lĩnh vực tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân cũng như các hành động khiêu khích và đe dọa khác của nước này đối với các đồng minh khu vực của Mỹ”.

Dù không điểm mặt chỉ tên song Tây Thái Bình Dương bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Guam. Trong khi đó, từ trước đến nay, chính quyền Obama đã không ngừng phản đối triển khai cái gọi là vũ khí hạt nhân chiến thuật trên bán đảo Triều Tiên vì cái ô hạt nhân của Mỹ ở đây được cho là đã đủ để bảo vệ Hàn Quốc. Giới quan sát cho rằng, các yêu cầu gây áp lực nhiều hơn đối với Triều Tiên ngày càng gia tăng trong Quốc hội có thể thay đổi lập trường của Chính phủ. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-young hôm qua tuyên bố, Chính phủ Seoul không tính đến việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật và Washington đã đồng tình.

Trong một động thái khác, đại diện của hàng chục doanh nghiệp nhỏ và vừa ở khu công nghiệp Kaesong vừa bày tỏ nguyện vọng tới thăm Bình Nhưỡng vào ngày 22/4 nhằm thuyết phục chính quyền Kim Jong-un bình thường hóa hoạt động tại đây.

Các đại biểu sẽ xin cấp phép thăm Bình Nhưỡng trong tuần này. Phái đoàn bao gồm ông Kim Ki-mun, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, từng là Chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội các công ty ở khu công nghiệp Keasong và ông Han Jae-kwon, Chủ tịch Hiệp hội các công ty ở khu công nghiệp Kaesong hiện nay.

Phái đoàn kỳ vọng sẽ được hội kiến với ông Kim Yang-gon, Tổng thư ký Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên. Bộ Thống nhất của Hàn Quốc tuyên bố, họ sẽ hỗ trợ chuyến thăm của phái đoàn tới Bình Nhưỡng với sự cảm thông sâu sắc đối với những mối bận tâm của các doanh nghiệp.

Bình Nhưỡng hiện vẫn đóng cửa biên giới cấm nhập cảnh đối với công nhân viên và vật tư từ Hàn Quốc đồng thời đình chỉ hoạt động và rút toàn bộ lao động Triều Tiên khỏi khu công nghiệp Keasong.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm