Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tính gửi hệ thống tên lửa tầm xa cho Ukraine

Giới chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc gửi các hệ thống tên lửa tầm xa cho Ukraine - vốn đang nằm trong các yêu cầu của giới chức Kyiv.

Chính quyền của ông Biden đang cân nhắc gửi các hệ thống này như một phần của gói hỗ trợ an ninh và quân sự lớn hơn cho Ukraine, điều có thể được công bố vào tuần tới.

Các quan chức cấp cao của Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, đã yêu cầu Mỹ và các đồng minh cung cấp hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS). Các hệ thống vũ khí do Mỹ sản xuất có thể bắn một loạt tên lửa xa hàng trăm km, từ đó Ukraine tin rằng chúng có thể giúp xoay chuyển cục diện cuộc giao tranh với Nga.

vien tro cho Ukraine anh 1

Một lính Mỹ ngồi gần hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS). Ảnh: CNN.

Một hệ thống khác mà Ukraine đã yêu cầu là hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), theo CNN.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từng lo ngại Ukraine có thể sử dụng các hệ thống này để thực hiện cuộc tấn công bên trong nước Nga. Theo nguồn tin, vấn đề này đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hai cuộc họp vào tuần trước tại Nhà Trắng.

Chính quyền cũng thảo luận về liệu việc gửi vũ khí hạng nặng tới Ukraine có bị Nga coi là một hành động khiêu khích và kích hoạt một số hình thức trả đũa chống lại Mỹ.

MLRS và HIMARS có thể phóng xa tới 300 km, tùy thuộc vào loại đạn. Chúng được bắn từ một phương tiện cơ động vào các mục tiêu trên đất liền, từ đó cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga dễ dàng hơn.

Ukraine được cho là đã thực hiện nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào Nga. Về vấn đề này, theo CNN, quan chức Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận.

Các nguồn tin cho biết một mối quan tâm lớn khác trong chính quyền ông Biden là liệu Mỹ có đủ khả năng để cho đi nhiều vũ khí cao cấp được lấy từ kho dự trữ của quân đội của nước này hay không.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jason Crow, người từng đến Kyiv hồi đầu tháng, cho biết ông tin các hệ thống này có thể giúp Ukraine có được động lực đáng kể để chống lại Nga.

"Thành thật mà nói, tôi nghĩ nó có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi", ông Crow cho biết.

Ông giải thích rằng pháo binh thông thường của Nga, có tầm bắn khoảng 50 km, "sẽ không đến gần" các trung tâm đô thị của Ukraine nếu hệ thống MLRS được bố trí ở đó.

Video Nga phóng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu ở Ukraine Quân đội Nga ngày 25/5 công bố đoạn video về cảnh phóng tên lửa hành trình để tấn công nhà máy sản xuất động cơ máy bay của Ukraine ở Zaporizhzhia.

Nga - Trung phủ quyết đề xuất tăng cường trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc và Nga hôm 26/5 đã phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa mới.

Nga tuyên bố phá hủy trung tâm tình báo Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/5 cho biết đã phá hủy nhiều mục tiêu quân sự tại Ukraine, bao gồm trung tâm tình báo điện tử tại tỉnh Mykolaiv.

Video Nga phóng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu ở Ukraine Quân đội Nga ngày 25/5 công bố đoạn video về cảnh phóng tên lửa hành trình để tấn công nhà máy sản xuất động cơ máy bay của Ukraine ở Zaporizhzhia.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm