Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tìm nguồn cung thay thế sau động thái của OPEC+

Chính quyền Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự thất vọng trước quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+ và cho biết Mỹ đang tìm mọi nguồn cung thay thế nhằm giảm giá năng lượng.

Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang xem xét những lựa chọn thay thế mà chúng tôi có", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6/10 khi được hỏi về quyết định của OPEC+.

“Có rất nhiều lựa chọn thay thế. Chúng tôi vẫn chưa quyết định”, ông Biden nói thêm.

Tuần này, Tổng thống Biden đã kêu gọi chính quyền và Quốc hội Mỹ tìm cách tăng sản lượng sản xuất của Mỹ, bao gồm kế hoạch xuất thêm dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ (SPR) hay hạn chế xuất khẩu năng lượng, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi sẽ đánh giá và tham khảo ý kiến của Quốc hội về những tác động của việc hạn chế xuất khẩu", ông Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, chia sẻ.

Theo Guardian, Nhà Trắng coi quyết định của OPEC+ là động thái chính trị, và xúc phạm đối với ông Biden.

Hôm 6/10, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết tổng thống “thất vọng vì quyết định thiển cận, trong khi nền kinh tế toàn cầu đang đối phó với tác động tiêu cực” từ chiến sự Ukraine.

Dù vậy, ông Biden không hề hối hận về chuyến đi hồi tháng 7 vừa qua tới Saudi Arabia vì nó không hoàn toàn chỉ về giá dầu mà còn các vấn đề khác ở Trung Đông, theo Reuters.

OPEC,  My,  gia dau anh 1

Cái cụng tay gây chú ý giữa Tổng thống Joe Biden và Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: AP.

Hôm 5/10, OPEC+ đã nhất trí sẽ cắt giảm hơn nữa sản lượng khai thác dầu bất chấp nguồn cung trên thị trường hạn chế. Động thái này diễn ra ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, khi đảng Dân chủ của ông Biden đang nỗ lực bảo vệ quyền kiểm soát tại Hạ viện và Thượng viện.

Trước đó, giá dầu đã giảm từ 120 USD xuống khoảng gần 90 USD chỉ trong vòng 3 tháng, giữa lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất cơ bản tại Mỹ tăng và đồng USD tăng giá. Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng có thể khiến giá dầu tăng mạnh trở lại.

Thất bại của Nhà Trắng trước OPEC+

Nỗ lực hạ nhiệt giá xăng dầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt bước lùi lớn khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng.

Chính quyền Biden phản ứng mạnh với động thái của OPEC+

Chính quyền tổng thống Mỹ phản ứng mạnh mẽ trước quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+ khi coi đây là hành động cự tuyệt nỗ lực cải thiện quan hệ với Saudi Arabia của ông Biden.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm