Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thưởng tiền để chặn tội ác đối với thiên nhiên

Washington sẽ trao phần thưởng lên tới một triệu USD cho thông tin dẫn đến việc triệt phá một tổ chức tội phạm ở Lào chuyên mua, bán sinh vật hoang dã.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, đích thân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo giải thưởng đầu tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ dành cho thông tin về Mạng lưới Xaysavang, một tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ở Lào.

"Tôi tự hào tuyên bố về giải thưởng đầu tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ dành cho thông tin dẫn đến việc triệt phá một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Đây là một phần của Chương trình Giải thưởng Chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, là chương trình mới của Bộ", Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam dẫn lời ông Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP.

Ông Kerry nhận định sự tham gia của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia vào hoạt động buôn lậu động vật, thực vật hoang dã khiến nạn tham nhũng kéo dài, đe doạ pháp quyền và an ninh biên giới ở những khu vực dễ tổn thương. Chúng gây mất ổn định ở những cộng đồng phụ thuộc vào động vật, thực vật hoang dã để duy trì đa dạng sinh học và du lịch sinh thái. Lợi nhuận từ hoạt động buôn lậu động thực vật hoang dã, ước tính khoảng 8-10 tỷ đôla/năm, được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp như ma tuý, vũ khí và buôn bán người. 

"Đó là lý do vì sao Bộ Ngoại giao đặt ra giải thưởng lên đến một triệu USD cho thông tin dẫn đến việc triệt phá Mạng lưới Xaysavang", ông Kerry giải thích. 

Với các "chân rết" ở Nam Phi, Mozambique, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Trung Quốc, Mạng lưới Xaysavang đã góp phần giết nhiều voi, tê giác và những loài khác để thu những sản phẩm như ngà và sừng. Một số vụ bắt giữ các sản phẩm động thực vật hoang dã bất hợp pháp lớn đều liên quan đến Mạng lưới Xaysavang. 

"Quí vị có thể truy cập trang web về chương trình Giải thưởng Chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia để tìm hiểu thêm thông tin về chương trình và những giải thưởng. Tôi khuyến khích những người có thông tin về thành viên hoặc hoạt động bất hợp pháp của Mạng lưới Xaysavang liên lạc với đường dây nóng về giải thưởng tại Lào theo số (865) 21 219565 và/hoặc email theo địa chỉ TOCRP-Xaysavang@state.gov. Chúng tôi sẽ giữ bí mật mọi thông tin mà các bạn cung cấp. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cân nhắc giải thưởng và khoản tiền thưởng theo từng trường hợp", ông Kerry nêu rõ.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm