Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thừa nhận chưa rõ về khả năng của khí cầu Trung Quốc

Chính quyền Mỹ cho biết vẫn đang phân tích khí cầu do thám, nhưng không thể xác nhận báo cáo rằng Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu thời gian thực từ khí cầu.

Khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ được phi công máy bay U-2 chụp lại. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/4 cho biết không thể xác định liệu khí cầu có thể gửi dữ liệu thời gian thực về Trung Quốc khi nó bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm, theo Reuters.

NBC News trước đó báo cáo rằng khí cầu của Trung Quốc có thể đã truyền dữ liệu thời gian thực trở lại Bắc Kinh, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của chính phủ Mỹ. NBC dẫn lời hai quan chức cấp cao và một cựu quan chức Mỹ.

Điều này có thể làm trầm trọng thêm những chỉ trích của đảng Cộng hòa nhắm vào ông Biden vì không bắn hạ khí cầu ở một vị trí an toàn hơn.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tuyên bố không thể xác nhận thông tin trên. Lầu Năm Góc cho biết các chuyên gia vẫn đang phân tích mảnh vỡ thu thập được từ khinh khí cầu.

“Vào thời điểm hiện tại, tôi không thể xác nhận rằng khinh khí cầu có thể truyền dữ liệu thời gian thực trở lại Trung Quốc. Chúng tôi vẫn đang phân tích vấn đề này”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết.

Trước đó, một khinh khí cầu của Trung Quốc đã tiến vào không phận Canada, Mỹ trong một tuần và cuối cùng đã bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Reuters hồi tháng 2 cho biết các quan chức Mỹ tin rằng khí cầu có thể được điều khiển từ xa. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chính quyền Mỹ đã hạ thấp tác động của khí cầu đối với an ninh quốc gia, khẳng định đã thực hiện các biện pháp hạn chế khí cầu thu thập thông tin.

Vụ việc đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, khiến Ngoại trưởng Antony Blinken phải hoãn chuyến đi đến Trung Quốc.

Phía Mỹ khẳng định đây là khinh khí cầu do thám, đe dọa đến chủ quyền và an ninh đất nước, bất chấp việc Bắc Kinh liên tục bác bỏ và nói rằng đó chỉ là khinh khí cầu nghiên cứu khí hậu bay lạc.

Vụ việc đã gây ra sự náo động tại Washington, khiến quân đội Mỹ phải huy động nguồn lực tìm kiếm những vật thể bay chưa xác định xuất hiện trong radar.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ có thể đã chi 2 triệu USD bắn hạ 3 UFO

Quân đội Mỹ có thể đã chi khoảng 2 triệu USD để bắn hạ 3 vật thể bay không xác định vào tháng trước, vài ngày sau khi nước này tranh cãi về sự xuất hiện của khí cầu Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc phủ nhận liên quan đến khí cầu bị Mỹ bắn hạ

Công ty nghiên cứu và thiết kế cao su Chu Châu của Trung Quốc khẳng định họ không có liên quan đến khinh khí cầu bị Mỹ bắn rơi hồi đầu tháng và không phải là công ty quân sự.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm