Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thử nghiệm vũ khí laser mạnh nhất hành tinh

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ vừa thử nghiệm loại vũ khí laser mạnh nhất từng được chế tạo. Nó có khả năng thay thế các loại tên lửa truyền thống.

Daily Mail đưa tin, vũ khí laser điều khiển điện công suất 30 kilowatt, năng lượng lớn nhất từng được tạo ra ở cấp độ vũ khí. Theo nhà sản xuất, vũ khí này có thể trang bị cho máy bay các loại hoặc xe tăng. Tuy nhiên, công suất của nó phải mạnh gấp 3 lần hiện tại để khả dụng trên chiến trường.
Các tập đoàn quân sự của Mỹ đang nỗ lực trong cuộc đua làm chủ vũ khí laser. Ảnh: Blogspot.

Quá trình tạo ra tia laser mạnh nhất là việc kết hợp tia quang phổ (SBC). Nhiều chùm tia cùng bước sóng sẽ hợp thành một tia cực mạnh duy nhất. Tiến sĩ Ray O. Johnson, Phó chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của Lockheed Martin khẳng định: “Phương thức này rất phù hợp cho các ứng dụng quân sự”.

“Những tiến bộ của công nghệ laser cùng thành tựu trong nghiên cứu kết hợp chùm tia giúp tạo ra loại vũ khí laser trọng lượng nhẹ, có khả năng trang bị cho máy bay phản lực, trực thăng chiến đấu, tàu, xe tải và xe bọc thép”, tiến sĩ O.Johnson nhấn mạnh.

Tuy nhiên, công nghệ của Lockheed Martin vẫn còn rất nhiều hạn chế do vũ khí laser này đòi hỏi nguồn năng lượng khổng lồ cùng hệ thống làm mát lớn, vượt xa khả năng đáp ứng của các thiết bị quân sự hiện tại. Dẫu vậy, nó có thể đáp ứng mục đích phòng thủ, vốn không cần hệ thống laser di động.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm