Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những siêu vũ khí sở hữu công nghệ tương lai của Mỹ (kỳ 2)

Vũ khí laser, tần số vô tuyến gây ảo giác bệnh tật trong khi rào chắn xung điện có thể hạ gục hàng chục người cùng một thời điểm nếu họ tiếp xúc với nhau.

Rào chắn xung điện Taser

Thiết bị này tạo ra xung điện mạnh, giúp nó ngăn chặn những kẻ cố tình tiến vào khu vực được bảo vệ. Với tối thiểu 6 bộ tạo xung điện trên mỗi rào chắn, hệ thống này có khả năng khiến hàng chục người đang tiếp xúc với nhau gục ngã cùng lúc. Nó khá hữu hiệu trong nỗ lực ngăn chặn những phần tử quá khích.

Hệ thống rào chắn xung điện Taser. Ảnh: Businessinsider.

Do mỗi rào chắn xung điện khá nhỏ nên người ta có thể sắp xếp nhiều bộ cùng nhau nhằm tăng hiệu quả ngăn cản. Tuy nhiên, tầm hoạt động của hệ thống chỉ đạt 7,6 m, khiến nó không thể giải tán đám đông. Các nhà chức trách chỉ sử dụng xung điện Taser để bảo vệ những địa điểm quan trọng.

Những siêu vũ khí sở hữu công nghệ tương lai của Mỹ

Đại bác âm thanh có thể gây tổn thương thính giác vĩnh viễn, còn xung chấn của súng phóng lựu vẫn có thể tác động tới đối phương dù binh sĩ bắn trượt mục tiêu.

Tia gây ảo giác bệnh tật

Đây là loạt sóng vô tuyến bí hiểm, khiến người bị tác động thấy mệt mỏi, khó chịu. Tia này sẽ tác động trực tiếp tới thính giác, vùng não bộ xử lý âm thanh và vùng não bộ giúp cơ thể thăng bằng của nạn nhân, khiến họ cảm thấy mệt mỏi. Theo Business Insider, thiết bị này do một công ty có tên Invacom phát minh.

Hiện tại, giới truyền thông chưa có hình ảnh hoặc thông tin chi tiết về loại vũ khí kỳ dị này. Tuy nhiên, một số nguồn tin khẳng định, hải quân Mỹ tài trợ kinh phí cho dự án nghiên cứu, chế tạo vũ khí gây ảo giác bệnh tật. Cùng với nó, người ta còn chế tạo loại đèn LED khiến người bị chiếu vào thấy mình ốm yếu.

Tia laser dẫn đường đạn đạo LA-9/P

LA-9/P phát ra tia laser màu xanh lá cây, dẫn đường chính xác cho các cuộc không kích. Tia laser có khả năng chiếu xa tới hơn 4 km, cho phép binh sĩ Mỹ chỉ điểm mục tiêu từ khoảng cách tương đối an toàn. Trên thực tế, chính bản thân LA-9/P cũng là loại vũ khí có khả năng gây thương tích. Quân đội Mỹ cho biết, một số binh sĩ bị thương do tia laser này chiếu vào.

LA-9/P có rất nhiều công dụng khác nhau. Ảnh: Businessinsider.

LA-9/P có khả năng gây mù tạm thời cho con người hoặc đánh lạc hướng thiết bị dẫn đường đạn đạo của đối phương. Nó còn có khả năng vô hiệu hóa các loại cảm biến điện tử trên các thiết bị do thám của kẻ địch. Trên thực tế, LA-9/P không gây tác động lâu dài tới thị lực con người, giúp chúng ngày càng phổ dụng trong các lĩnh vực phi quân sự. Ban đầu, LA-9/P ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của quân đội nhưng nó đang ngày càng phổ dụng trong lực lượng thực thi pháp luật và an ninh của Mỹ.


Vũ khí laser

Quân đội Mỹ đang tập trung phát triển vũ khí laser nhằm mục tiêu tạo ra thế hệ vũ khí hoàn toàn mới, giúp áp đảo đối phương trên chiến trường. Các chuyên gia quân sự Mỹ tham vọng tạo ra loại vũ khí laser đủ nhỏ để trang bị trên những chiếc máy bay chiến đấu nhưng vẫn đủ uy lực để vô hiệu hóa vũ khí của đối phương.

Vũ khí laser mở ra kỷ nguyên vũ khí hoàn toàn mới. Ảnh: Blogspot.

Theo thiết kế, vũ khí laser có thể bắn hạ các loại tên lửa đối không, máy bay chiến đấu nhằm đáp ứng các yêu cầu không quân. Đối với hải quân, vũ khí laser phải đủ mạnh để vô hiệu hóa tàu chiến và các vũ khí chống hạm. Những thử nghiệm mới nhất cho thấy, pháo laser trên chiến hạm có khả năng vô hiệu hóa tàu thuyền nhỏ và bắn hạ máy bay không người lái.

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy, sương mù, bụi hay điều kiện thời tiết bất lợi dễ dàng làm giảm khả năng tiêu diệt mục tiêu của vũ khí laser. Nó cũng tỏ ra kém hiệu quả đối với những mục tiêu ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, công nghệ vũ khí hiện tại chưa thể ngăn chặn vũ khí laser. Kết hợp cùng lợi thế tốc độ, vũ khí laser sẽ mang lại ưu thế lớn cho quân đội Mỹ khi được sử dụng.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm