Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thông qua luật gián điệp sau dòng tweet khó hiểu của Trump

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật giám sát quan trọng sau dòng tweet gây nhầm lẫn của Tổng thống Trump khi đặt câu hỏi về công cụ gián điệp này rồi lại bẻ ngược quan điểm.

Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật giám sát quan trọng vào ngày 11/1 nhằm củng cố khả năng của các cơ quan gián điệp nước này trong việc ngăn chặn và tận dụng thông tin cá nhân của người Mỹ.

Theo Reuters, dự luật được Hạ viện thông qua sẽ mở rộng chương trình gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) trong 6 năm với những thay đổi nhỏ. Dự luật vẫn cần sự chấp thuận của Thượng viện và chữ ký của Tổng thống Donald Trump để chính thức trở thành luật.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra sau khi Tổng thống Trump đưa ra những thông điệp lẫn lộn thể hiện quan điểm riêng của ông về dự luật này.

Trong dòng tweet ban đầu, ông Trump nói rằng mục 702 đã bị chính quyền Obama lợi dụng để "giám sát và can thiệp thô bạo vào chiến dịch của Trump". Tuy nhiên, hơn một giờ sau, ông lại viết trên Twitter rằng "cuộc bỏ phiếu hôm nay là về việc giám sát những kẻ xấu nước ngoài. Chúng ta cần nó!".

luat gian diep cua My anh 1
Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố rằng chính quyền của ông Barack Obama đã sử dụng một công cụ giám sát quan trọng của Mỹ để theo dõi ông. Ảnh: AFP.

Cơ quan an ninh quốc gia cho biết việc làm mới mục 702 của Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài là cần thiết và cảnh báo rằng họ sẽ không thể phát hiện các âm mưu khủng bố nếu không có điều luật này.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền và các chính trị gia có khuynh hướng tự do của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa lại nhìn nhận việc tiếp tục thông qua đạo luật là một thất bại trong nỗ lực của họ nhằm tăng cường quyền riêng tư cho người dân.

Năm 2013, cựu nhân viên Edward Snowden từng tiết lộ rằng NSA đang sử dụng đạo luật này để thu thập lượng lớn dữ liệu từ người Mỹ.

Chương trình giám sát được bí mật lập ra sau vụ tấn công ngày 11/9/2011 và sau đó đã được cấp phép theo Mục 702 của Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA).

Một số đảng viên bảo thủ hoặc có khuynh hướng tự do mong muốn đạo luật được sửa đổi để yêu cầu trát của tòa trước khi NSA hoặc các cơ quan tình báo khác có thể xem xét thông tin liên lạc của một người Mỹ có dữ liệu được thu thập.

Nhà Trắng, các cơ quan tình báo Mỹ và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Nghị viện cho biết họ thấy chương trình giám sát là cần thiết và cần ít hoặc không cần sửa đổi.

TT Trump lắp bắp khi hát quốc ca Mỹ Trong sự kiện hôm 8/1 tại Atlanta, Tổng thống Trump tỏ ra lắp bắp và lúng túng khi hát bài "Lá cờ lấp lánh ánh sao", làm dấy lên nghi vấn ông Trump không thuộc lời quốc ca Mỹ.

TT Trump sẵn sàng 'bấm nút' trừng phạt thương mại Trung Quốc?

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các áp lực chính trị đang ép Tổng thống Donald Trump phải có hành động đối phó lại với Bắc Kinh.

Canada: Trump sẽ sớm rút Mỹ khỏi NAFTA

Thông tin Canada tin rằng Tổng thống Trump sẽ sớm rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) khiến tiền Canada và Mexico mất giá, thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm