Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada: Trump sẽ sớm rút Mỹ khỏi NAFTA

Thông tin Canada tin rằng Tổng thống Trump sẽ sớm rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) khiến tiền Canada và Mexico mất giá, thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng.

Reuters dẫn hai nguồn tin chính phủ ngày 10/1 cho hay Canada tin chắc Tổng thống Trump sẽ sớm tuyên bố rút Mỹ khỏi NAFTA. Bình luận này càng gây quan ngại về triển vọng của các cuộc tái đàm phán NAFTA. 

Theo một trong các nguồn tin trên, chưa rõ ông Trump có rút khỏi hiệp định không và Ottawa đã chuẩn bị cho nhiều kịch bản.

"Chính phủ đang ngày càng chắc chắn về việc này (Mỹ rút khỏi NAFTA) và đang chuẩn bị cho việc Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định", nguồn tin giấu tên còn lại cho hay.

Trump rut khoi NAFTA anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland (ở giữa) gặp gỡ Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong vòng đàm phán thứ ba về NAFTA tại Ottawa, Canada tháng 9/2017. Ảnh: Reuters.

Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ từ bỏ đàm phán NAFTA nếu không đạt được những thay đổi lớn. Tuy nhiên, các quan chức dự kiến tổ chức vòng đàm phán thứ sáu và một vòng áp chót tại Montreal từ ngày 23-28/1 trong bối cảnh không còn nhiều thời gian cho việc tạo nên những khác biệt lớn.

Thông tin về khả năng đổ vỡ của hiệp định thương mại tự do giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ đã khiến thị trường lo ngại. 

Các chỉ số chứng khoán chính của phố Wall đã quay đầu giảm điểm hôm 10/1 sau thông tin Canada tin rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang có ý định rút Mỹ khỏi NAFTA. Đồng đô la Canada xuống thấp nhất trong năm do lo ngại Ngân hàng Canada sẽ tăng lãi suất vào tuần tới. Đồng tiền Mexico cũng mất giá và cổ phiếu sụt giảm.

Là tổng thống, ông Trump có quyền đưa ra nhiều chính sách kinh tế, kể cả việc đưa Mỹ rút khỏi NAFTA mà không cần Quốc hội thông qua. Hồi tháng 1/2017, ông đã ký sắc lệnh hành pháp rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một trong nhiều di sản của người tiền nhiệm Barack Obama.

Trump rut khoi NAFTA anh 2
Thâm hụt thương mại của Mỹ trong NAFTA. Đồ họa: TTXVN.
TT Trump lắp bắp khi hát quốc ca Mỹ Trong sự kiện hôm 8/1 tại Atlanta, Tổng thống Trump tỏ ra lắp bắp và lúng túng khi hát bài "Lá cờ lấp lánh ánh sao", làm dấy lên nghi vấn ông Trump không thuộc lời quốc ca Mỹ.

Một năm của TT Trump: Không kích chống khủng bố tăng đột biến

Sau một năm nắm quyền ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump gia tăng tần suất không kích chống khủng bố ở Yemen và Somalia với quy mô gấp nhiều lần người tiền nhiệm.

Bộ máy lộn xộn, chính quyền TT Trump mông lung về 2018

Sự hỗn loạn của Nhà Trắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạch định chính sách và lỗ hổng trong chương trình nghị sự của Washington hiện nay là điều chưa từng có tiền lệ.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm