Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thông qua gói hỗ trợ kỹ thuật quân sự 108 triệu USD cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua khả năng bán hỗ trợ kỹ thuật quân sự cho Đài Loan, trị giá ước tính 108 triệu USD, Lầu Năm Góc cho biết hôm 15/7.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Bắc. Tuy nhiên, luật pháp Mỹ cho phép Washington cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, và chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh can dự tới hòn đảo này.

Đài Loan gần đây đã yêu cầu những hỗ trợ mới nhất, bao gồm bộ phận thay thế, sửa chữa xe tăng và phương tiện chiến đấu, cũng như hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần từ chính phủ Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết, theo Reuters.

"Đề xuất bán (hỗ trợ quân sự cho Đài Loan) sẽ góp phần duy trì các phương tiện, vũ khí nhỏ, hệ thống vũ khí chiến đấu và các mặt hàng hỗ trợ hậu cần cho họ, tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết.

Động thái này cũng sẽ tăng cường khả năng tương tác quân sự của Đài Loan với Mỹ và các đồng minh khác. Lực lượng vũ trang của hòn đảo sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tiếp nhận các thiết bị và hỗ trợ, cơ quan cho biết thêm.

My chap thuan kha nang ban ho tro quan su cho Dai Loan anh 1

Xe tăng M60 chạy trên đường phố trong một cuộc diễn tập quân sự ở Đài Trung, Đài Loan, ngày 3/11/2020. Ảnh: Reuters.

Thông báo của Bộ Ngoại giao không nói rõ rằng liệu hai bên đã ký kết hợp đồng nào hay chưa, hoặc đã đàm phán xong chưa. Tuy nhiên, cơ quan phòng vệ của Đài Loan cho biết thỏa thuận này dự kiến ​"có hiệu lực" trong vòng một tháng tới.

Phía Đài Loan tin rằng “việc bảo dưỡng thiết bị đúng cách cũng quan trọng như mua vũ khí và thiết bị mới” khi hòn đảo đang “đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng”.

Các chính quyền liên tiếp của Mỹ đã thúc giục Đài Loan hiện đại hóa quân đội để phòng vệ, ủng hộ việc bán cho hòn đảo các loại vũ khí cơ động, không quá đắt tiền, có thể cầm cự đủ lâu trước bất kỳ cuộc tấn công ban đầu nào.

Tuy nhiên, một số nhóm kinh doanh Mỹ đã chỉ trích chính sách bán vũ khí cho Đài Loan của chính quyền Biden là quá hạn chế và không giải quyết được những thách thức mà Đài Bắc phải đối mặt.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers hoan nghênh thông báo mới của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden đang tập trung vào việc duy trì và hỗ trợ vũ khí cho Đài Loan, và việc hiện đại hóa quân đội "không còn là ưu tiên".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đài Loan diễn tập chống tấn công giả định từ trên không

Lực lượng vũ trang Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tổ chức diễn tập chống lại một cuộc tấn công giả định bằng tên lửa và máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc phản ứng khi phó lãnh đạo Đài Loan đến viếng ông Abe

Trung Quốc ngày 12/7 đã phàn nàn với phía Nhật Bản sau khi hình ảnh từ truyền thông cho thấy phó lãnh đạo chính quyền Đài Loan xuất hiện tại nước này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm