Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan diễn tập chống tấn công giả định từ trên không

Lực lượng vũ trang Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tổ chức diễn tập chống lại một cuộc tấn công giả định bằng tên lửa và máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc đại lục.

Cuộc diễn tập sẽ được tổ chức trong các ngày 25-28/7, trùng thời điểm với cuộc tập trận Hán Quang thường niên của lực lượng vũ trang Đài Loan, South China Morning Post dẫn nguồn tin từ cơ quan phòng vệ Đài Loan.

“Chúng sẽ được tổ chức ở 7 khu vực, bao gồm miền Bắc, miền Trung, miền Nam và miền Đông đảo Đài Loan, cũng như các quần đảo xa bờ Bành Hồ, Kim Môn và Mã Tổ”, ông Chu Sen-tsuen, lãnh đạo bộ phận nhân sự tại cơ quan động viên phòng vệ Đài Loan, tuyên bố.

Các đảo xa bờ của Đài Loan - đặc biệt là Kim Môn và Mã Tổ, hai quần đảo nằm sát bờ biển đại lục - được cho là các mục tiêu chủ chốt nếu Trung Quốc phát động tấn công.

dai loan dien tap anh 1

Cảnh tượng trống vắng trên đường phố Đài Loan trong cuộc diễn tập năm 2017. Ảnh: Taiwan News.

Cuộc diễn tập được tổ chức thường niên từ năm 1978, nhưng có vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh Đài Loan đang phải đối mặt với thách thức đang gia tăng từ đại lục.

Theo ông Chu, các cuộc diễn tập có mục đích thử nghiệm hệ thống báo động phòng không và hoạt động cứu nạn, sơ tán. Ông cho biết người dân sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo, cũng như được quân đội và cảnh sát giúp đưa đến địa điểm trú ẩn gần nhất.

“Các cuộc diễn tập hướng đến việc thử nghiệm phản ứng của công chúng, tăng cường sự sẵn sàng của lực lượng phòng thủ dân sự toàn diện, giảm thiệt hại của các cuộc tấn công đường không, cũng như bảo vệ tính mạng và tài sản”, ông Chu nói.

Những ai không tuân thủ với mệnh lệnh trong cuộc diễn tập có thể bị xử phạt tới 150.000 tân Đài tệ (khoảng 5.000 USD), ông Chu cho biết.

Trung Quốc phản ứng khi phó lãnh đạo Đài Loan đến viếng ông Abe

Trung Quốc ngày 12/7 đã phàn nàn với phía Nhật Bản sau khi hình ảnh từ truyền thông cho thấy phó lãnh đạo chính quyền Đài Loan xuất hiện tại nước này.

Phó lãnh đạo Đài Loan lần hiếm hoi đến Nhật để viếng ông Abe

Hình ảnh từ truyền thông Nhật Bản cho thấy ông Lại Thanh Đức (William Lai), phó lãnh đạo chính quyền Đài Loan, đã xuất hiện ở Nhật Bản.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm