Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng viện lá chắn tên lửa, máy bay do thám đối phó Iran

Lầu Năm Góc nói đợt triển khai quân mới ở Trung Đông, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, sẽ bao gồm nhiều khí tài răn đe quân sự trong đó có tên lửa phòng không Patriot.

Lầu Năm Góc ngày 19/6 cho biết lực lượng được điều động tăng viện cho khu vực Trung Đông sẽ bao gồm một tiểu đoàn tên lửa Patriot, các máy bay do thám không người lái và máy bay trinh sát có người lái. Cơ quan này cho biết "một số năng lực răn đe khác" cũng nằm trong lực lượng bổ sung cho khu vực, theo Reuters.

"Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ tại khu vực", người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết.

My dua ten lua ap sat Iran anh 1
Mỹ sẽ triển khai thêm một tiểu đoàn lá chắn tên lửa Patriot cùng nhiều khí tài có khả năng răn đe quân sự đến Trung Đông. Ảnh: AP.

Quyết định tăng viện được thông báo chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc cho triển khai 1.000 quân đến Trung Đông đối phó với Iran. Ông Patrick Shanahan, cựu quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ngày 17/6 nói việc tăng viện phục vụ "cho các mục tiêu phòng vệ trước mọi mối đe dọa trên không, biển và đất liền".

Lầu Năm Góc hồi đầu tuần tiếp tục cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công nhắm vào tàu dầu qua lại trên khu vực. Thông cáo ngày 17/6 khẳng định những vụ tấn công này đã chứng minh thông tin tình báo mà Mỹ nhận được "về cách hành xử hung hăng của Iran" là đáng tin cậy.

Cơ quan này cảnh báo Iran và các lực lượng do nước này chống lưng "đang đe dọa nhân sự và lợi ích của Mỹ trên toàn khu vực", theo Sputnik.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhanh chóng hơn một năm sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương. Tháng 5, các quan chức an ninh Mỹ cáo buộc chính quyền Tehran âm mưu đe dọa lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Washington liên tiếp có các động thái tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực, trong đó bao gồm việc triển khai thêm một tàu sân bay đến vùng Vịnh.

'Nỗi ám ảnh nguy hiểm' của chính quyền TT Trump về Iran

Những cuộc tranh luận về Iran ở Washington đang ngày càng xa rời thực tế. Chính quyền Trump mắc kẹt trong nỗi ám ảnh nguy hiểm về Tehran.

Nga tố Mỹ khiêu chiến Iran, TQ cảnh báo 'đừng mở hộp Pandora'

Giới chức ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ những kế hoạch khiêu khích nhằm triển khai thêm quân đội đến Trung Đông, chấm dứt những hành động cố tình khiêu chiến với Iran.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm