Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tặng Tổng thống Iran báu vật triệu "đô'

Giới truyền thông Iran đưa tin chính phủ Mỹ tặng Tổng thống Hassan Rouhani một cốc bạc có niên đại 2.700 năm khi ông tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Hassan Rouhani trở về thủ đô Tehran hôm 28/9 sau khi dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại Mỹ. Khi tới sân bay tại Terhan, ông đã nói chuyện với các phóng viên về món quà.

"Các quan chức Mỹ liên lạc với chúng tôi hôm 26/9 và nói rằng họ muốn tặng chúng tôi một món quà. Họ mang tới chiếc cốc bạc và nói đây là món quà đặc biệt mà Mỹ tặng đất nước Iran", hãng thông tấn ILNA dẫn lời ông Rouhani.

Chiếc cốc bạc có niên đại 2.700 năm mà Mỹ tặng Tổng thống Iran có hình dạng của quái vật thân sư tử đầu đại bàng. Ảnh: NBC News.

Cốc bạc mà Nhà Trắng tặng Tổng thống Iran có hình dạng giống Griffin - con quái vật huyền thoại với thân sư tử, đầu đại bàng. Người xưa tạo ra nó từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Trị giá của nó trên thị trường lên tới hơn một triệu USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết kẻ gian từng đánh cắp chiếc cốc bạc trong một hang tại Iran rồi mang nó tới Mỹ vào năm 2003. Nhưng các nhân viên hải quan Mỹ đã phát hiện và tịch thu nó.

Mohammad Ali Najafi, người đứng đầu Tổ chức Di sản Iran và tháp tùng Rouhani tới New York, hoan nghênh hành động của Mỹ.

"Chúng tôi hy vọng món quà này sẽ đánh dấu sự trở lại của những báu vật cổ khác", hãng thông tấn IRNA dẫn lời Najafi.

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani (đội khăn trắng) cùng các quan chức xuống máy bay tại phi trường Mehrabad ở thành phố Tehran sau khi trở về từ Mỹ vào ngày 28/9. Ảnh: AFP.

Ông Rouhani đã làm nên lịch sử khi trở thành vị tổng thống Iran đầu tiên nói chuyện trực tiếp với tổng thống Mỹ kể từ Cách mạng Hồi giáo vào năm 1979. Cuộc đối thoại của họ diễn ra qua điện thoại trong khoảng 15 phút.

"Hôm 27/9, khi chúng tôi chuẩn bị ra sân bay để về nước thì các quan chức Mỹ gọi tới điện thoại di động của đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc. Họ nói rằng Tổng thống Obama muốn nói chuyện với tôi", Rouhani kể.

Trước đó phía Iran cũng báo cho Nhà Trắng biết rằng Rouhani hy vọng ông sẽ nói chuyện với Obama trước khi về nước.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm