Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng cường dội bom đường vận chuyển dầu của IS

Tổng thống Barack Obama ngày 1/12 cho biết Mỹ tăng cường ném bom vào các giếng dầu, xe tải chở nhiên liệu và nhà máy lọc dầu di động của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

“Việc Mỹ tăng cường không kích IS trong những tuần qua không chỉ là tăng tần suất các đợt dội bom mà còn thay đổi cách thức tấn công”, Amos Hochstein, đặc phái viên về năng lượng thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tuyên bố.

Theo Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, trong tháng qua, khoảng 43% doanh thu từ việc bán dầu thô của IS bị ảnh hưởng do các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Một nhóm nghiên cứu thuộc văn phòng của ông Hochstein tại Bộ Ngoại giao Mỹ đang phối hợp với Bộ Quốc phòng nhằm xác định các mục tiêu tấn công vào IS. Trong những vụ đánh bom trước đó, Mỹ hầu hết tấn công nhà máy lọc dầu di động và điểm thu gom nhiên liệu. Động thái này sẽ khiến IS mất lượng lớn doanh thu do các thiết bị hóa dầu thành phẩm thường có giá trị cao.

Mỹ đang tìm kiếm những mục tiêu khác bao gồm cơ sở khai thác dầu, nhà máy lọc dầu và tuyến đường vận chuyển nhiên liệu của IS. Trong những tuần trước, Mỹ cũng phá hủy nhiều xe chở dầu của nhóm khủng bố.

Theo ông Hochstein, hầu hết doanh thu từ việc bán dầu của IS nằm ở các giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng. Nhóm khủng bố không chỉ coi dầu thô là nguồn doanh thu chính mà còn là phương tiện để thắt chặt kiểm soát vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria.

IS thu một triệu USD tiền bán dầu mỗi ngày

Mỗi ngày, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xuất ra thị trường chợ đen khoảng 50.000 thùng dầu khai thác từ các cơ sở chiếm được, thu khoảng một triệu USD.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm