Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ giữ 500-600 binh sĩ ở Syria

Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng, tướng Mark Milley cho biết Mỹ sẽ giữ sự hiện diện quân sự ở Syria để tiếp tục gây sức ép với các chiến binh IS còn lại ở khu vực.

Theo AP, trên chương trình This Week của đài ABC, tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, cho biết Washington sẽ giữ sự hiện diện quân sự ở Syria.

Sẽ có từ 500-600 binh sĩ Mỹ đóng tại miền bắc nước này để kiềm tỏa và gây sức ép lên các chiến binh IS còn lại ở khu vực.

"Sẽ có ít hơn 1.000 binh sĩ, chắc chắn là như thế. Nhiều khả năng là trong khoảng 500, có thể là 600. Chỉ trong khoảng đó thôi. Nhưng chúng tôi sẽ không đi vào các con số chi tiết vì chúng tôi vẫn đang trong quá trình phân tích", ông Milley cho biết.

My se giu lai 500-600 linh o Syria anh 1
Đoàn xe quân sự Mỹ đi qua thành phố Qamishli, tiến về khu vực có nhiều mỏ dầu ỏ Deir el-Zour. Ngay bên cạnh là tấm poster của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP.

"Vẫn còn những chiến binh IS trong khu vực, và nếu áp lực không được duy trì, nếu sự quan tâm không được duy trì với nhóm này, thì có một khả năng rất thực tế là những điều kiện sẽ hình thành nên sự tái xuất của IS. Vì vậy chúng tôi cam kết không để điều này xảy ra", ông Milley nói.

"Quy mô nhỏ, nhưng mục tiêu vẫn như cũ: Đảm bảo sự thất bại của IS", chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng cho biết.

Ông Milley không cho biết thêm các chi tiết về kế hoạch này, nhưng không rõ liệu trong số 500-600 binh sĩ này có bao gồm 200 lính Mỹ đang đóng tại doanh trại al-Tanf ở phía nam Syria hay không.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã phê duyệt một kế hoạch quân sự để đảm bảo sự kiểm soát với các mỏ dầu ở phía đông Syria và bảo vệ chúng khỏi các nhóm vũ trang cực đoan. Quyết định này khiến sẽ khiến hàng trăm binh sĩ Mỹ tiếp tục phải ở lại chiến trường, thay vì được trở về nhà như lời cam kết của ông Trump trước đó.

Tuyên bố của ông Milley được đưa ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm Nhà Trắng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Những ngày cuối của thủ lĩnh IS, chạy trốn và đem theo nô lệ tình dục

Al-Baghdadi đi đâu cũng mang theo đai bom tự sát, thậm chí để bên cạnh khi ngủ và yêu cầu thuộc hạ làm theo. Như ngồi trên đống lửa, hắn luôn thấp thỏm và lo sợ bị phản bội.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm