Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp gửi tên lửa phòng không tối tân cho Ukraine

Mỹ chuẩn bị cung cấp cho Ukraine tên lửa phòng không để đối phó với các cuộc không kích của Nga, nhiều khả năng là hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa NASAMS.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan ngày 27/6 xác nhận Mỹ đang chuẩn bị gửi các tên lửa phòng không tối tân cho Ukraine.

"Tôi có thể xác nhận trên thực tế rằng gói viện trợ bao gồm vũ khí phòng không đang trong quá trình hoàn tất", ông Sullivan nói với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, AFP đưa tin.

Tổng thống Joe Biden đã thông báo với người đồng cấp Volodymyr Zelensky rằng Mỹ sẽ bắt đầu gửi cho Ukraine các loại tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa hiện đại, ông Sullivan cho biết.

nga tan cong ukraine anh 1

Hệ thống phòng không NASAMS. Ảnh: Kongsberg.

Ngoài tên lửa phòng không, Mỹ cũng đang chuẩn bị nhiều trang thiết bị khác để viện trợ Ukraine, bao gồm đạn pháo, các hệ thống radar phản pháo dùng để định vị vị trí pháo binh của đối phương.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết trang bị các hệ thống phòng không hiện đại cho Ukraine hiện là một trong các ưu tiên của chính quyền Tổng thống Biden.

Người này tiết lộ rằng ngay trong tuần này, Mỹ sẽ mua các hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa NASAMS để viện trợ Ukraine, cũng như các loại vũ khí khác.

Phát biểu tại hội nghị G7 bằng hình thức trực tuyến, Tổng thống Zelensky cho biết tên lửa Nga đã đánh trúng các công trình dân sinh tại thủ đô Kyiv hôm 26/6. Ông Zelensky kêu gọi các đồng minh viện trợ khẩn cấp vũ khí phòng không cho Ukraine.

NASAMS là hệ thống phòng không do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Raytheon của Mỹ và tập đoàn quốc phòng vũ trụ Kongsberg của Na Uy hợp tác sản xuất. Vũ khí này hiện được sử dụng tại 12 quốc gia.

Trong khi đó, Đức cũng cam kết sẽ viện trợ Ukraine hệ thống phòng không Iris-T, có khả năng bảo vệ các thành phố lớn khỏi nguy cơ không kích.

Video vũ khí chính xác cao của Nga phá hủy 50 bệ phóng rocket Ukraine Bộ Quốc phòng Nga tung video vũ khí chính xác của nước này tấn công phá hủy tới 50 hệ thống pháo phóng loạt và 49 thùng chứa nhiên liệu quân sự tại tỉnh Mykolaiv ở Nam Ukraine.

Nga trừng phạt trả đũa Canada

Nga vừa bổ sung 43 công dân Canada vào danh sách cấm nhập cảnh nhằm đáp trả lệnh trừng phạt trước đó của Ottawa.

Nga phóng 4 tên lửa vào trung tâm Kyiv

Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng phòng không Ukraine chịu trách nhiệm về thiệt hại tại một tòa chung cư ở trung tâm thủ đô Kyiv, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm