Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẵn sàng bán 'hàng tỷ USD vũ khí' cho Hàn Quốc

Tổng thống Trump nói với người đồng cấp Hàn Quốc rằng Washington sẵn sàng bán vũ khí trị giá "nhiều tỷ USD" cho Seoul sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm hôm 4/9 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "chấp thuận về quan điểm để Hàn Quốc có thể mua nhiều tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ".

Tuy nhiên theo AFP, Nhà Trắng không cho biết chi tiết về bất kỳ hợp đồng mới cụ thể nào. Mỹ đã bán gần 5 tỷ USD vũ khí cho Hàn Quốc từ năm 2010 đến năm 2016, theo một phân tích của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Trong giai đoạn nói trên, Hàn Quốc xếp thứ 4 trong danh sách những nước mua vũ khí nhiều nhất từ Mỹ, sau Saudi Arabia, Australia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

My ban vu khi cho Han Quoc anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Nhà Trắng hồi tháng 6/2017. Ảnh: Getty.

Hai nhà lãnh đạo cũng "đồng ý gỡ bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn trên tên lửa của Hàn Quốc như là một biện pháp hữu hiệu" để chống lại các nguy cơ từ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất. Theo một thỏa thuận trước đây giữa hai bên, Seoul bị giới hạn mức tối đa cho khối lượng đầu đạn trên tên lửa đạn đạo là 500 kg.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã "nhấn mạnh mối đe dọa nguy hiểm từ hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên với toàn thế giới" và "đồng ý gia tăng áp lực với Triều Tiên đến mức tối đa, sử dụng mọi biện pháp có thể".

Hôm 3/9, Triều Tiên thông báo nước này vừa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và đã thành công trong việc gắn bom nhiệt hạch (bom H) vào tên lửa. Vụ việc là bước leo thang mới nhất trong tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên suốt nhiều tháng qua.

Người Triều Tiên vui mừng sau vụ thử bom H Khi biết thông tin về vụ thử bom H ngày 3/9, người dân Triều Tiên tỏ ra phấn khởi và tự hào trước công nghệ hạt nhân mà đất nước họ phát triển trong nhiều năm qua.

Ngọn núi Triều Tiên thử bom H có nguy cơ sụp đổ

Chuyên gia Trung Quốc lo ngại ngọn núi nơi Triều Tiên tiến hành 5 vụ thử vũ khí hạt nhân gần đây có nguy cơ sụp đổ, khiến chất phóng xạ phát tán ra khu vực xung quanh.

Sau vụ thử hạt nhân mới: Triều Tiên sẽ làm gì?

Các nhà phân tích bình luận khác nhau về liệu vụ thử mới nhất sẽ dẫn đến thêm nhiều hành động khiêu khích từ Triều Tiên hay là giúp mở ra đối thoại giữa các bên liên quan.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm