Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc nghiêng về biện pháp quân sự để đối phó Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết giới chức nước này đã mất kiên nhẫn trong nỗ lực đối thoại với Triều Tiên và hiện nghiêng về sử dụng biện pháp quân sự nhằm đối phó Bình Nhưỡng.

Yonhap hôm 4/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cho biết giới chức an ninh của Hàn Quốc ngày càng có xu hướng ưu tiên sử dụng các biện pháp quân sự thay vì tiếp tục các cuộc đối thoại. 

"Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (tổ chức ngay sau vụ thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng hôm 3/9), các ý kiến đều nghiêng về quan điểm tăng cường sử dụng các biện pháp quân sự thay vì theo đuổi đối thoại như cam kết trong Tuyên bố Berlin", ông Song nói.

Theo tuyên bố Berlin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ theo đuổi chính sách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên dựa trên các sáng kiến hợp tác kinh tế và ngoại giao. Hàn Quốc sẽ tìm kiếm một hiệp định hòa bình, bảo đảm an toàn cho chế độ Bình Nhưỡng và loại bỏ khả năng thống nhất hai miền Triều Tiên bằng vũ lực.

Gioi chuc Han Quoc thien ve su dung vu luc doi pho Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo. Ảnh: Korea Herald.

Ông Song cho biết Bộ Quốc phòng đã yêu cầu Mỹ tái triển khai các vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên bao gồm tàu sân bay tấn công, máy bay ném bom chiến lược và nhiều khí tài quân sự khác.

Tuy nhiên, ông Song bác bỏ thông tin Seoul yêu cầu Washington tái triển khai vũ khí hạt nhân tại khu vực. Vũ khí hạt nhân của Mỹ từng hiện diện tại Hàn Quốc nhưng đã được rút đi trong thập niên 90. Tới nay, Seoul luôn thể hiện quan điểm nhất quán về nguyên tắc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng tiết lộ kế hoạch thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của tiêm kích F-15K và tên lửa dẫn đường không đối đất Taurus. Với tầm bắn 500 km, tên lửa Taurus có thể tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa Triều Tiên với độ chính xác cao.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử bom nhiệt hạch hôm 3/9. Vụ thử bom đã thổi bùng lo ngại trên chính trường Hàn Quốc với các kêu gọi Tổng thống Moon Jae In xem xét lại chính sách với Bình Nhưỡng. Một số ý kiến từ Seoul cũng đề xuất Hàn Quốc nên phát triển vũ khí hạt nhân của riêng nước này để cân bằng với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Lĩnh Mỹ rầm rập đổ bộ trong cuộc tập trận tại Hàn Quốc 67.500 binh sĩ Mỹ - Hàn đang tham gia cuộc tập trận "Người bảo vệ Tự do Ulchi" với mục tiêu nâng cao khả năng phòng vệ và đối phó với đe dọa từ một cuộc tấn công hạt nhân.

Hàn Quốc: Triều Tiên sắp phóng thêm tên lửa đạn đạo

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thêm nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo, có thể bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

IAEA: Triều Tiên giờ là 'mối đe dọa toàn cầu'

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhận định Triều Tiên đã phát triển từ mối đe dọa khu vực thành "mối đe dọa toàn cầu".


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm