Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ rút khỏi UNESCO do bất đồng về Israel - Palestine

Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi UNESCO vì cho rằng tổ chức của Liên Hợp Quốc "chống lại Israel". Quyết định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 31/12.

Chính quyền Tổng thống Trump thông báo việc rút khỏi Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO), sau nhiều năm tự tách mình khỏi tổ chức này để phản đối việc "chống Israel".

France24 dẫn thông báo từ bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington vẫn sẽ giữ vai trò quan sát viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Nauert cho biết đã thông báo cho Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova về quyết định này vào ngày 12/10.
"Quyết định này không được xem nhẹ và phản ánh mối quan tâm của Mỹ với những khoản nợ quá hạn tại UNESCO, sự cần thiết phải cải cách cơ bản trong tổ chức, cũng như việc UNESCO liên tục chống lại Israel”, AFP dẫn thông cáo của bộ Ngoại giao Mỹ.

My rut khoi UNESCO anh 1
UNESCO từng nhiều lần khiến Mỹ "giận dỗi" vì những quyết định của mình. Ảnh: Global Look Press.

Phản ứng ngay sau thông báo của Mỹ, UNESCO cho hay “rất lấy làm tiếc” về sự ra đi này.

Washington phản đối mọi động thái của các tổ chức Liên Hợp Quốc công nhận Palestine là một quốc gia và cho rằng phải chờ đợi thỏa thuận hòa bình Trung Đông được thiết lập.

Mỹ đã dừng tài trợ cho UNESCO kể từ năm 2011 để phản đối việc tổ chức kết nạp Palestine làm thành viên. Thời điểm đó, Mỹ đóng góp tới 22% ngân sách của UNESCO.

“Sứ mệnh của UNESCO là đóng góp cho hòa bình và an ninh quốc tế, chống lại thù địch và bạo lực, bằng việc bảo vệ quyền con người và danh dự của con người”, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova nói trong một thông báo.

UNESCO đã khiến Israel và chính quyền Trump tức giận bởi một loạt các quyết định, trong đó có việc xếp thành cổ Hebron ở phần khu Bờ Tây bị chiếm đóng vào danh sách di sản thế giới thuộc Palestine.

Hồi tháng 10, Israel ngừng hợp tác với UNESCO sau khi cơ quan này thông qua một dự thảo nghị quyết mà theo Israel là đã phủ nhận mối liên hệ sâu xa của người Do Thái với thánh địa ở Jerusalem. Theo các quan chức Mỹ, chính quyền Trump đã chuẩn bị cho quyết định này nhiều tháng qua.

UNESCO là cơ quan phát triển toàn cầu với các nhiệm vụ bao gồm thúc đẩy giáo dục giới tính, xóa mù chữ, bảo vệ môi trường và nguồn nước sạch cũng như quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Mỹ từng rút khỏi UNESCO dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và tái tham gia dưới thời George W. Bush.

10 di sản thế giới nổi bật nhất của Mỹ Mỹ có 23 di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có 10 di sản văn hóa, 12 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp. Di sản nổi tiếng nhất là tượng Nữ thần Tự do ở New York.

Lý do Không quân Israel thống trị Trung Đông

Nhập khẩu máy bay từ nước ngoài kết hợp phát triển trong nước và nâng cấp, trang bị vũ khí theo yêu cầu sử dụng riêng là cách để Không quân Israel độc bá Trung Đông.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm