Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di sản UNESCO: Từ đồng cỏ nguyên thủy đến thành cổ nghìn năm

Từ "thành phố của những tháp gió" ở Iran, hang động hàng chục nghìn năm ở Đức đến hòn đảo đàn ông của Nhật Bản, UNESCO đã nâng danh sách di sản thế giới lên con số 1.073.

di san the gioi moi anh 1
Khu đền Sambor Prei Kuk, Campuchia:  Khu đền được xây dựng dưới thời tiền Angkor bởi vua Isanavarman I, Vương quốc Chân Lạp. Đền xây bằng gạch, cửa cuốn bằng đá mang phong cách đặc biệt, độc đáo của nền nghệ thuật tạc tượng Khmer cổ. Cây mendous có nghĩa là "đền thờ trong sự phong phú của rừng". 
di san the gioi moi anh 2
Đảo đàn ông của Okinoshima, Nhật Bản: Một hòn đảo xa xôi ở phía tây nam Nhật Bản, luật lệ cấm phụ nữ đến Okinoshima đã có từ thời xa xưa. Những khách viếng thăm nam giới cũng có những luật lệ riêng phải tuân thủ. Một khi đến hòn đảo, họ phải cởi bỏ quần áo và thực hiện lễ tẩy rửa. Ảnh: Getty
di san the gioi moi anh 3
Quận Hồ, Anh: Là một khu vực miền núi Tây Bắc nước Anh. Vùng này được xây dựng thành một vườn quốc gia từ năm 1951, là một địa điểm du lịch phổ biến nổi tiếng với hồ nước, rừng và đồi núi. Nó cũng chứa các hồ sâu nhất và lớn nhất ở Anh là Wastwater và Windermere.
di san the gioi moi anh 4
Vườn quốc gia Los Alerces, Argentina: Ở đây có cảnh quan phong phú với sông băng, núi, hồ nước. Cùng với đó là thảm thực vật ôn đới dày đặc, các đồng cỏ núi cao hoang sơ. Vườn quốc gia là nơi sinh sống của một số loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, đặc biệt là khu rừng bách Patagonia cuối cùng.
di san the gioi moi anh 5

Khu bảo tồn xuyên biên giới lớn nhất châu Á

Dauria:

 Khu bảo tồn dự trữ nằm ở khu vực biên giới của Nga, Mông Cổ và Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp bảo tồn sự sống trên Trái Đất. Nơi đây là môi trường sống duy nhất và hết sức quan trọng của nhiều loài động vật quý hiếm.
di san the gioi moi anh 6
Hoh Xil Thanh Hải, Trung Quốc: Hoh Xil là cao nguyên lớn nhất và cao nhất trên thế giới. Dãy núi Alps và hệ thống thảo nguyên rộng lớn này nằm ở độ cao trên 4.000 m so với mực nước biển, có nhiệt độ trung bình dưới 0 độ C quanh năm, là nơi sinh sống của hơn 100 loài động vật khác nhau.  
di san the gioi moi anh 7
Hang động của Swabian Jura, Đức: Là nơi chứa đựng giá trị lớn về khảo cổ. Con người hiện đại lần đầu tiên đến châu Âu cách đây 43.000 năm trong thời kỳ cuối băng hà và một trong những khu vực nơi họ cư trú là Swabian Jura ở miền nam nước Đức.
di san the gioi moi anh 8
Công trình phòng thủ của Venice: Là hệ thống phòng thủ phức tạp, được thiết kế và xây dựng bởi Cộng hòa Serenissima của Venice để kiểm soát lãnh thổ và các tuyến đường thương mại dẫn đến phía Đông. Khu vực này kéo dài hơn 1.000 km từ Pre Alps của Lombardy đến bờ biển phía Đông Adriatic, trong khu vực giữa tiền đồn phía tây (Bergamo, Italy) và Vịnh Kotor (Montenegro). Vùng đất độc đáo và cổ xưa này nay là bằng chứng quan trọng cho các công trình phòng thủ của Venice.
di san the gioi moi anh 9
Cổ Lãng Tự, Trung Quốc: Là một hòn đảo có diên tích khoảng 2 km², không có ôtô, nằm ngoài khơi bờ biển Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến phía nam Trung Quốc. Đảo này là nơi ở của khoảng 20.000 dân mỗi năm đón hàng triệu du khách ghé thăm. Nơi đây nổi tiếng với những bãi biển, các con đường quanh co và kiến trúc đa dạng.
di san the gioi moi anh 10
Asmara, Eritrea: Asmara là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Eritrea, quốc gia ở Đông Phi. Thành phố toạ lạc trên một cao nguyên gần cảng Massawa được biết đến với kiến trúc chiết trung từ các rạp chiếu phim nghệ thuật đến các tòa nhà.
di san the gioi moi anh 11
Thành cổ Hebron/Al-Khalil, Palestine: Thành cổ được xây dựng từ đá vôi trong thời kỳ Mamluk từ 1250 đến 1517.  Nơi đây là địa điểm hành hương của ba tôn giáo độc thần: Do Thái, Thiên chúa giáo và Hồi giáo. Ảnh: Getty
di san the gioi moi anh 12
Thành phố Yazd, Iran: Yazd được biết đến là “thành phố của những tháp gió”, nổi tiếng với ngành thổ cẩm truyền thống và kiến trúc độc đáo. UNESCO tuyên bố rằng khu vực này là câu trả lời cho việc sử dụng các nguồn tài nguyên hạn chế để tồn tại trên sa mạc.
Vẻ đẹp đảo thiêng chỉ một người ở tại Nhật Bản Toàn bộ đảo Okinoshima ở tây nam Nhật Bản được coi là đất thiêng của Thần đạo Shinto, với dân số chỉ bao gồm 1 người duy nhất, làm nhiệm vụ canh giữ ngôi đền trên đảo.

Khám phá đảo thiêng bí ẩn của đàn ông ở Nhật Bản

Từ xa xưa, hòn đảo thiêng Okinoshima ở phía tây nam Nhật Bản cấm phụ nữ và quy định các vị khách nam giới phải lột bỏ quần áo, làm lễ tẩy rửa trước khi lên bờ.

Đảo Côn Sơn vào top những nơi có làn nước xanh nhất thế giới

Chuyên trang Coastal Living bình chọn hòn đảo ở Côn Đảo là một trong những vùng nước có gam màu xanh thẳm đẹp nhất thế giới.

Oanh Vũ

Ảnh: Shutterstock/Daily Mail

Bạn có thể quan tâm