Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên cho trẻ em 5-11 tuổi

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ hôm 29/10 đã phê duyệt tiêm vaccine Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ em 5-11 tuổi, mở đường cho 28 triệu trẻ em nước này sớm được chủng ngừa.

Quyết định được đưa ra sau khi một hội đồng y tế cấp cao tư vấn cho chính phủ trong tuần qua đã xác nhận các mũi tiêm này, xác định rằng những lợi ích được ghi nhận vượt xa nguy cơ tác dụng phụ, theo AFP.

Trước Mỹ, chỉ có một số nước đã quyết định tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em ở độ tuổi này, bao gồm Trung Quốc, Chile, Cuba và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

“Là một người mẹ và một bác sĩ, tôi biết rằng phụ huynh, những người chăm sóc trẻ em, nhân viên trường học và trẻ em đã chờ đợi quyết định hôm nay", Giám đốc FDA Mỹ Janet Woodcock cho biết trong một tuyên bố.

"Tiêm phòng cho trẻ nhỏ hơn chống lại Covid-19 sẽ đưa chúng ta tiến gần hơn tới sự trở lại bình thường".

Vào ngày 2/11, các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ sẽ đưa ra khuyến cáo chi tiết hơn về việc những trẻ nào cần tiêm chủng. Quyết định cuối cùng của giám đốc CDC dự kiến được đưa ra ngay sau đó.

vaccine Pfizer anh 1

FDA Mỹ quyết định tiêm vaccine Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ em 5-11 tuổi. Ảnh: AFP.

Pfizer và đối tác BioNTech trong tuần rồi cho biết chính phủ Mỹ đã mua thêm 50 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong nỗ lực thúc đẩy bảo vệ trẻ em, bao gồm cả những trẻ dưới 5 tuổi.

Trong một thử nghiệm lâm sàng với hơn 2.000 người tham gia, các nhà nghiên cứu đã phát hiện vaccine của Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng.

Tính an toàn của vaccine cũng đã được nghiên cứu trên hơn 3.000 trẻ em và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được phát hiện trong nghiên cứu đang diễn ra.

Ở nhóm tuổi này, vaccine được tiêm hai mũi cách nhau ba tuần, với liều lượng 10 microgam - tức một phần ba so với nhóm tuổi lớn hơn.

Trẻ em ít có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn so với người lớn nhưng vẫn có những trường hợp đáng lo ngại.

Theo CDC Mỹ, nước này ghi nhận 8.300 ca nhập viện vì Covid-19 ở trẻ em 5-11 tuổi kể từ khi đại dịch bắt đầu, 146 trường hợp trong số đó đã tử vong.

Ngoài ra, hơn 5.000 ca bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C), một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, trong đó có 46 ca tử vong.

Trung Quốc sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em 3-11 tuổi

Trẻ em trong nhóm 3-11 tuổi ở Trung Quốc sẽ được tiêm vaccine Covid-19, trong bối cảnh số ca mắc mới ở nước này đang gia tăng.

Các nước tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em bằng vaccine gì?

Khi độ phủ vaccine ngừa Covid-19 ở người lớn đạt đến mức độ nhất định, các quốc gia bắt đầu hướng sự chú ý sang trẻ em. Mỗi nước có cách tiếp cận riêng về vấn đề này.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm