Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Các nước tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em bằng vaccine gì?

Khi độ phủ vaccine ngừa Covid-19 ở người lớn đạt đến mức độ nhất định, các quốc gia bắt đầu hướng sự chú ý sang trẻ em. Mỗi nước có cách tiếp cận riêng về vấn đề này.

vaccine cho tre em anh 1

Một học sinh cấp 3 được tiêm chủng ngừa Covid-19 tại Trung Quốc vào tháng 7. Ảnh: China Daily.

Dữ liệu từ giai đoạn đầu của đại dịch từng cho thấy trẻ em ít khả năng bị Covid-19 thể nặng. Nhưng sự xuất hiện của chủng Delta dễ lây lan khiến tình hình thay đổi, theo CNN.

Nhiều quốc gia thu nhập cao, bao gồm Mỹ và đa số thành viên trong Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Trong khi đó, một số quốc gia đã phê duyệt hoặc bắt đầu tiêm chủng cho nhóm tuổi nhỏ hơn.

Pfizer là lựa chọn duy nhất cho trẻ từ 12 tuổi ở nhiều nơi

Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên bằng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer, như Mỹ, Đức, Chile, Tây Ban Nha, Israel, New Zealand, Philippines, Jordan, Mexico, Canada, Nam Phi…

Chẳng hạn, sau khi đạt mục tiêu tiêm phủ mũi 1 cho 50% người trưởng thành, Pháp hồi giữa tháng 6 bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em 12-18 tuổi bằng vaccine Pfizer.

Tuy nhiên, trẻ em chỉ có thể được tiêm chủng nếu các em đồng ý và có sự chấp thuận của bố mẹ (bằng văn bản và hoặc thỏa thuận miệng). Trong quá trình tiêm, bố mẹ các em cũng phải có mặt.

Sau thời gian tiêm cho trẻ em, chính phủ Pháp từ tháng 10 yêu cầu người từ 12 tuổi trở lên xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe (giấy xác nhận đã tiêm chủng hoặc đã khỏi Covid-19, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h) để được vào các địa điểm công cộng như quán café, nhà hàng…

Cũng trong tháng 6, các cố vấn khoa học của Đức khuyến nghị chỉ nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em 12-15 tuổi có bệnh nền. Nhưng khi biến chủng Delta lan rộng, chương trình tiêm chủng ở đây được mở rộng cho mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Quốc gia Nhóm tuổi Vaccine sử dụng Ghi chú
Đan Mạch 12-17 Pfizer, Moderna
Pháp 12-18 Pfizer
Đức 12-17 Pfizer, Moderna
Hy Lạp >=12 Pfizer, Moderna
Thụy Điển >=12 Pfizer
Anh 12-17 Pfizer mũi 1 Chỉ tiêm mũi 2 nếu có bệnh nền và dễ mắc Covid-19 thể nặng, hoặc sống với người có rủi ro lây nhiễm cao.
Na Uy 12-17 Pfizer Nhóm 12-15 tuổi chỉ được tiêm mũi 1. Việc có tiêm mũi 2 hay không sẽ được quyết định sau.
Italy >=12 Pfizer
Canada >=12 Pfizer, Moderna
Mỹ >=12 Pfizer
Mexico 12-17 Pfizer Chỉ tiêm Pfizer cho trẻ em 12-17 tuổi trong nhóm rủi ro.
Brazil >12 Pfizer
Chile 12-17 Pfizer
>=6 Sinovac
Cuba >=2 Abdala, Soberana Abdala, Soberana là hai loại vaccine tự sản xuất.
Israel >=12 Pfizer Chỉ tiêm cho trẻ 5-11 tuổi có bệnh nền nghiêm trọng như béo phì nặng, phổi mạn tính nặng, suy tim sung huyết…
UAE 3-17 Sinopharm
Trung Quốc 3-17 Sinovac, Sinopharm
Nhật Bản >=12 Pfizer, Moderna
Campuchia 6-17 Sinovac
Philippines 12-17 Pfizer, Moderna Đang thí điểm ở một số bệnh viện tại khu đô thị Manila và chỉ tiêm cho trẻ mắc bệnh nền như lao, hô hấp mạn tính, bệnh tim, béo phì…
Indonesia 12-17 Pfizer, Sinovac
Singapore >=12 Pfizer
Malaysia 12-17 Pfizer, Sinovac
New Zealand >=12 Pfizer
Australia >=12 Pfizer, Moderna
Nam Phi 12-17 Pfizer

Một số nước khác thận trọng hơn. Hồi tháng 9, với 72% dân số tiêm mũi 1 và 57% tiêm mũi 2, Na Uy bắt đầu tiêm vaccine Pfizer mũi 1 cho trẻ em 12-15 tuổi. Nhưng quyết định về việc có tiêm mũi 2 hay không sẽ được quyết định sau, theo Reuters.

Tương tự, tại Anh lúc này, đa số trẻ em trong nhóm tuổi 12-17 chỉ có thể tiêm mũi 1 của vaccine Pfizer. Nhóm tuổi này chỉ được tiêm mũi 2 nếu các em có bệnh nền và dễ mắc Covid-19 thể nặng, hoặc sống với người có rủi ro lây nhiễm cao (như người mắc HIV, người từng ghép tạng…).

Anh bắt đầu tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em trong nhóm tuổi 12-15 bắt đầu từ khoảng giữa tháng 9 để việc học tập không bị gián đoạn. Công tác tiêm cho trẻ được thực hiện chủ yếu qua chương trình tiêm chủng tuổi học đường ở cấp địa phương.

Một số ít nước tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi

Trong khi các nước trên thế giới triển khai tiêm chủng chủ yếu cho nhóm trẻ từ 12 tuổi trở lên, một số ít quốc gia mở rộng phạm vi này và tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi.

Theo AP, Cuba ngày 16/9 trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi 2-10 bằng vaccine tự sản xuất. Quan chức y tế nhận định các loại vaccine do nước này tự sản xuất an toàn với trẻ em.

Tại thời điểm triển khai tiêm cho trẻ 2-10 tuổi, Cuba đã tiêm phủ ít nhất 1 mũi cho 65% người dân, và tiêm đủ liệu trình cho 37% dân số, Reuters dẫn số liệu từ Bộ Y tế Cuba đưa tin.

Những tuần trước đó, Cuba đã bắt đầu chủng ngừa cho nhóm trẻ em 11-18 tuổi, với lịch trình tiêm gồm 2 liều vaccine Sobarana 2 và một liều Soberana Plus, tương tự chương trình tiêm của người lớn, theo AP.

vaccine cho tre em anh 2

Indonesia tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi bằng vaccine Sinovac. Ảnh: Reuters.

Cũng trong giữa tháng 9, khi 98% người trưởng thành đã tiêm ít nhất 1 mũi, Campuchia bắt đầu tiêm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên với vaccine Sinovac của Trung Quốc. Chiến dịch tiêm chủng này nhằm giúp học sinh có thể an toàn đi học trở lại sau nhiều tháng trường học đóng cửa do Covid-19.

Sinovac đã được phê duyệt sử dụng cho người lớn tại hơn 50 quốc gia. Nhưng trước Campuchia, loại vaccine này mới chỉ được Trung Quốc chấp thuận tiêm cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên, theo AFP.

Trước đó, Campuchia đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm tuổi 12-17 từ đầu tháng 8, khi đã hoàn thành hơn 73% mục tiêu tiêm phủ mũi 1 cho 10 triệu người trưởng thành.

Việc tiêm chủng này được thực hiện trên tinh thần tự nguyện và bắt đầu từ thủ đô Phnom Penh cùng các tỉnh lân cận.

Lần lượt vào tháng 6 và tháng 7, Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Sinovac và Sinopharm để tiêm cho trẻ em từ 3 tới 17 tuổi. Nhưng ban đầu, tiêm chủng cho trẻ em tại Trung Quốc không được ưu tiên bằng tiêm chủng cho người cao tuổi.

Tới cuối tháng 7, đầu tháng 8, khi biến chủng Delta khiến dịch bùng phát ở Nam Kinh và lan ra ít nhất 18 tỉnh, Trung Quốc bắt đầu triển khai tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi.

Trong một thông báo vào đầu tháng 8, Bộ Y tế Trung Quốc cho biết nên mời mọi học sinh đủ điều kiện dưới 18 tuổi tiêm chủng với sự đồng ý của các em và người giám hộ.

Tính tới ngày 15/9, 91% học sinh tuổi 12-17 tại Trung Quốc đã được tiêm ngừa đầy đủ trước Covid-19, Reuters đưa tin. Trung Quốc đang cân nhắc mở rộng chương trình tiêm chủng để bao gồm nhóm trẻ em dưới 12 tuổi.

Vaccine của Trung Quốc cũng được phê duyệt tiêm cho trẻ nhỏ ở một số nước khác. Theo CNN, tại Chile, trẻ em từ 6 tuổi trở lên có thể được tiêm vaccine Sinovac. Còn tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Sinopharm được phê duyệt cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Mỹ cho phép tiêm trộn vaccine Covid-19 với mũi thứ 3

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vẫn khuyến cáo việc tiêm cùng loại vaccine Covid-19 là tốt nhất.

Quốc gia có hơn 98% trẻ em 6-12 tuổi được tiêm vaccine Covid-19

Giới chức y tế Campuchia tuyên bố đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 98,31% trong số gần 1,9 triệu trẻ em 6-12 tuổi ở nước này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm