Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phái thêm gần 3.000 quân đến Saudi giữa căng thẳng Trung Đông

Quân đội Mỹ đang triển khai gần 3.000 binh sĩ, máy bay chiến đấu đến Saudi Arabia nhằm tăng cường an ninh sau vụ tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Riyadh.

ABC News dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết 2.800 binh sĩ, phi đội chiến đấu và máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không đang được triển khai đến Saudi Arabia để tăng cường an ninh cho Riyadh.

Lực lượng mới sẽ gia nhập cùng 200 binh sĩ được triển khai trước đó cùng với khẩu đội tên lửa phòng không Patriot vào cuối tháng 9, để đáp trả cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, mà Mỹ cáo buộc Iran hậu thuẫn.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã thông báo cho Thái tử Muhammad bin Salman Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia về việc triển khai bổ sung quân đội để đảm bảo an ninh và tăng cường phòng thủ cho Saudi Arabia”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói trong một tuyên bố hôm 11/10.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 11/10, Bộ trưởng Quốc phòng Esper nói: “Chúng tôi đã lưu tâm dựa trên những gì chúng tôi tiếp nhận được từ đối tác và đồng minh trong khu vực về hành động tiếp theo của Iran. Có những thứ quan trọng mà chúng tôi có được dựa trên thông tin tình báo, chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải triển khai thêm lực lượng để răn đe và gửi thông điệp tới Iran không tấn công một quốc gia có chủ quyền khác”.

My trien khai quan den Trung Dong anh 1
Khẩu đội tên lửa phòng không Patriot được tăng cường đến Saudi Arabia sau vụ tấn công vào cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Esper nhấn mạnh bất kỳ hành động đe dọa lợi ích, lực lượng quân sự của Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ đáp trả. “Tôi đã nói nhiều lần, đừng nhầm lẫn sự kiềm chế của chúng tôi là yếu đuối, nếu không bạn sẽ hối tiếc”.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết việc triển khai tới Saudi Arabia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích và tài sản của Mỹ trong khu vực, cũng như tái lập sự răn đe đối với Iran sau sự vụ cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia bị tấn công. 

Mỹ đang triển khai 2 phi đội chiến đấu cơ, một phi đội viễn chinh, 2 khẩu đội tên lửa phòng không Patriot, máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Saudi Arabia.

Phi đội viễn chinh có thể gồm máy bay tiếp dầu, máy bay chiến đấu, máy bay do thám và trinh sát, một quan chức Mỹ nói với ABC News. Theo các quan chức Mỹ, việc triển khai máy bay chiến đấu đến Saudi Arabia không nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tiềm tàng của tàu sân bay Mỹ tại khu vực trong tương lai.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã hoạt động ở Vùng Vịnh kể từ tháng 5, dự kiến trở về Mỹ vào cuối năm. Trong khi đó, Lầu Năm Góc vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào về tàu sân bay sẽ thay thế cho Lincoln, vì tàu sân bay USS Harry S. Truman dự kiến thay thế cho Lincoln vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa định kỳ.

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới lên TQ vì vận chuyển dầu từ Iran

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một số thực thể và cá nhân Trung Quốc với cáo buộc cố tình vận chuyển dầu từ Iran, vi phạm các lệnh cấm vận của Washington.

Mỹ gửi quân chi viện đến Saudi để tăng cường phòng thủ sau vụ drone

Washington gửi thêm binh lính cùng thiết bị quân sự đến Saudi Arabia và UAE để tăng cường an ninh, khi ông Trump quyết định chưa có hành động quân sự tức thời đáp trả Iran.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm