Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới lên TQ vì vận chuyển dầu từ Iran

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một số thực thể và cá nhân Trung Quốc với cáo buộc cố tình vận chuyển dầu từ Iran, vi phạm các lệnh cấm vận của Washington.

Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp lệnh trừng phạt đối với 5 công dân và 6 thực thể Trung Quốc, bao gồm 2 công ty con của Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO), theo South China Morning Post.

"Chúng tôi đang nói với Trung Quốc và tất cả quốc gia rằng chúng tôi sẽ trừng phạt mọi hành vi vi phạm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 25/9.

My trung phat nhieu thuc the Trung Quoc anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP.

“Iran càng vùng vẫy, sức ép của chúng tôi sẽ càng lớn. Con đường phía trước đó đang bắt đầu với hai đòn trừng phạt mới", ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Pompeo cũng khẳng định Washington cũng đang tăng cường giám sát các quốc gia về những rủi ro khi làm ăn với các thực thể của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và sẽ trừng phạt họ nếu tiếp tục giao dịch.

Mỹ cáo buộc các cuộc tấn công ngày 14/9 nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia là trách nhiệm của Iran khiến "khối thuốc nổ" ở Trung Đông ngày một nóng lên và tiến gần đến nguy cơ xung đột. Tuy nhiên, Iran phủ nhận mọi cáo buộc.

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran

Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran và việc đưa thêm quân đến đến Vùng Vịnh là để "răn đe và phòng thủ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 22/9.

Iran thả tàu chở dầu của Anh sau 2 tháng giam giữ

Chính phủ Iran cho biết sẽ thả tàu chở dầu của Anh sau hơn 2 tháng giam giữ, trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang leo thang.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm