Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran thả tàu chở dầu của Anh sau 2 tháng giam giữ

Chính phủ Iran cho biết sẽ thả tàu chở dầu của Anh sau hơn 2 tháng giam giữ, trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang leo thang.

Theo New York Times, nhà chức trách Iran hôm 23/9 đã quyết định thả tàu chở dầu Stena Impero đăng ký tại Anh cùng toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn sau hơn 2 tháng giam giữ.

Người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiyee cho biết Tehran đã quyết định "bỏ qua các vi phạm về quy định hàng hải của con tàu". Tàu Stena Impero sẽ được phép rời khỏi Iran từ cảng Bandar Abbas, miền Nam nước này, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Iran bat tau dau anh 1
Tàu chở dầu Stena Impero của Anh. Ảnh: AP.

Iran bắt giữ tàu Stena Impero hôm 19/7 với cáo buộc tàu này vi phạm các quy định hàng hải khi lưu thông tại eo biển Hormuz. Việc bắt giữ tàu chở dầu này được coi là đòn trả đũa của Iran sau khi Anh bắt giữ một tàu khác của Iran tại Gibraltar. Tàu chở dầu của Iran sau đó được Anh trả tự do vào giữa tháng 8.

Stena Impero là tàu chở dầu đăng ký tại Anh. Tuy nhiên, phần lớn trong tổng số 23 thành viên thủy thủ đoàn là công dân Ấn Độ. Các thành viên khác của tàu đến từ Nga, Latvia và Philippines.

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang trong những ngày qua sau khi 2 cơ sở sản xuất dầu mỏ của Saudi Arabia bị tấn công hôm 13/9. Dù lực lượng Houthi tại Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm, Mỹ và Saudi Arabia vẫn cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công.

Mỹ đã triển khai bổ sung lực lượng tới Saudi Arabia và UAE nhằm củng cố khả năng đối phó với các cuộc tấn công trong tương lai, đồng thời Lầu Năm Góc đã được lệnh xây dựng kế hoạch trả đũa quân sự nhắm vào Iran. 

Trong khi đó, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ "ở bất cứ cấp nào".

Những cuộc đối đầu lịch sử của Mỹ và Iran ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Giới quan sát đang chờ đợi cuộc đấu khẩu tiếp theo giữa Mỹ và Iran tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, sau lịch sử nhiều lần xung khắc giữa hai bên qua các bài phát biểu.

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran

Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran và việc đưa thêm quân đến đến Vùng Vịnh là để "răn đe và phòng thủ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 22/9.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm