Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nghe lén Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

WikiLeaks tiết lộ, NSA của Mỹ đã nghe lén các cuộc họp giữa lãnh đạo thế giới, gồm Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ảnh minh họa: Deepdotweb.com

“Hôm nay chúng tôi tiết lộ rằng, các cuộc gặp riêng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon bàn về cách bảo vệ thế giới trước biến đổi khí hậu đã bị một tổ chức quốc gia nghe trộm với mục đích bảo vệ các công ty dầu mỏ lớn nhất của họ”, Julian Assange, biên tập viên của WikiLeaks, cho biết ngày 23/2.

International Business Times dẫn tin từ WikiLeaks cho hay, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám cuộc họp giữa các lãnh đạo thế giới gồm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Một số tài liệu được NSA xếp loại tuyệt mật và là những tài liệu bí mật nhất chưa từng được công bố trên phương tiện truyền thông.

Tài liệu mới được công bố từ WikiLeaks cho thấy các quan chức Mỹ đã nghe lén một cuộc họp giữa ông Netanyahu và Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi vào năm 2010. Trong cuộc họp này, ông Netanyahu yêu cầu lãnh đạo Italy giúp đối phó với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Các tài liệu còn đề cập tới một cuộc gặp gỡ giữa ông Berlusconi và cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, trong đó cựu thủ tướng Italy nói, hệ thống ngân hàng nước này “sẽ sớm bật lên như nút chai”. 

Tài liệu cũng cho thấy NSA đã nghe trộm cuộc họp riêng giữa 3 nhân vật gồm ông Berlusconi, bà Merkel và ông Sarkozy. Một cuộc họp về những thỏa hiệp để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giữa các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) và bộ trưởng Thương mại Nhật Bản cũng là "đối tượng" nghe lén của NSA.

WikiLeaks là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế được thành lập năm 2006 tại Iceland. Trang Facebook của WikiLeaks viết rằng, mục đích của tổ chức là "phổ biến các tài liệu, hình ảnh và video có ý nghĩa chính trị, xã hội".

Năm 2010, WikiLeaks tiết lộ hơn 90.000 tài liệu mật về chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan, sau khi cung cấp khoảng 40.000 tài liệu quân sự của quân đội Mỹ, gồm chi tiết các hoạt động của họ ở Iraq.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm