Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nga đồng loạt phái nhiều máy bay ném bom hạt nhân qua Biển Na Uy

Mỹ và Nga điều hàng loạt máy bay ném bom hạt nhân qua Biển Na Uy cùng một ngày, giữa lúc hai cường quốc hạt nhân đang căng thẳng vì tạm thời dừng hiệp định kiểm soát tên lửa.

Lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu ra thông cáo cho biết năm máy bay ném bom B-52 đã bay qua Biển Na Uy ngày 28/3 và tiếp tục bay về phía Iceland, theo trang Barents Observer chuyên đưa tin về vùng Scandinavia và Nga.

“Năm máy bay B-52 tập trận với các máy bay chiến đấu F-16 của Na Uy”, thông cáo viết”. “Việc tập trận với các đồng minh NATO tăng cường tiềm lực và sự sẵn sàng của liên minh”.

may bay nem bom Nga My anh 1
Máy bay chiến đấu F-16 của Na Uy hộ tống máy bay B-52 của Mỹ (trên) ngày 28/3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Na Uy.

Các máy bay ném bom chiến lược của Nga, bao gồm hai chiếc Tu-160, và máy bay chiến đấu MiG-31, cũng bay bên ngoài không phận Na Uy lần thứ hai trong tuần, trong lộ trình từ Biển Barents qua Biển Na Uy và Biển Bắc, phía bắc nước Anh, theo Press TV (Iran).

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga, chuyến bay nói trên kéo dài hơn 13 tiếng, và việc tiếp nhiên liệu trên không đã được tiến hành.

Thiếu tá Elisabeth Q. Eikeland, người phát ngôn của NATO, xác nhận sự hiện diện của máy bay Nga, và nói “chúng tôi giám sát họ bằng các biện pháp khác nhau như cảm biến, radar và máy bay”. Bà Eikeland nói thêm việc máy bay Nga hiện diện hai ngày bên ngoài Na Uy “không phải ghê gớm hay bất thường”.

Bà cũng tiết lộ các máy bay chiến đấu F-16 của Na Uy đã được điều động để yêu cầu nhận dạng đối với các máy bay ném bom của Nga ngày 28/3.

may bay nem bom Nga My anh 2
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga. Ảnh: Sputnik

Đầu tháng 2, Mỹ và Nga lần lượt tạm dừng việc thực thi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) mà hai nước ký năm 1987 cấm hai quốc gia thù địch một thời trong Chiến tranh Lạnh phát triển các tên lửa phóng từ mặt đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn từ 500-5500 km.

Chính quyền Tổng thống Trump đe dọa sẽ chính thức rút khỏi INF trong sáu tháng trừ khi Nga phá dỡ tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729, mà Washington cho là vi phạm INF. Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ và tiết lộ với báo chí các thông tin kỹ thuật của tên lửa này.

may bay nem bom Nga My anh 3
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga. Ảnh: mil.ru.

Các chuyến bay của các máy bay ném bom Nga và Mỹ trên bầu trời Bắc Âu diễn ra đồng thời với đợt tập trận Gió phương Bắc của NATO và các quốc gia đối tác ở phía bắc Thụy Điển, với sự tham gia của 10.000 binh sĩ, trong đó 7.000 người đến từ Na Uy, Phần Lan, Mỹ và Anh, theo Press TV.

Ngày 30/3, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cho biết đã điều máy bay chiến đấu Typhoon để chặn hai máy bay ném bom của Nga tiếp cận không phận Anh, và yêu cầu những máy bay này ra khỏi không quận Anh. RAF cũng cho biết đây là lần thứ hai trong tuần họ phải điều tra sự xuất hiện của các máy bay Nga.

Mỹ điều 6 máy bay B-52 đến châu Âu để gửi thông điệp mạnh tới Nga

Không quân Mỹ vừa triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới châu Âu để tập trận với các đồng minh khu vực, động thái được xem là gửi thông điệp mạnh mẽ tới Nga.

Nga đưa máy bay ném bom Tu-22M3 đến Crimea đối phó Mỹ

Nga đã triển khai máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và hệ thống tên lửa Iskander tại Crimea, đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phóng tên lửa MK-41 tại Romania.




Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm