Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lần đầu dội 'bom mạng' chống IS

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch tấn công trên mạng nhằm vào tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phát biểu khi đang ngồi trên phi cơ quân sự để tới một căn cứ không quân ở bang Colorado hôm 12/4, ông Robert Work, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho hay trong một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép lên IS, Lầu Năm Góc lần đầu tiên ném những quả "bom mạng" vào tổ chức khủng bố này, theo Reuters.

My tung bom ao chong IS anh 1
IS đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên mạng để chiêu mộ chiến binh nước ngoài. Ảnh: SIPA

"Những phần tử khủng bố đang chịu áp lực lớn. Mỗi khi chúng ta tấn công các lãnh thổ mà IS kiểm soát, chúng ta đều đánh bại chúng, khiến chúng phải rút lui", Work nói.

Work nói thêm rằng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang gây sức ép lên IS từ mọi hướng bằng cách sử dụng mọi vũ khí của quân đội, trong đó có các cuộc tấn công trên mạng.

IS duy trì một bộ máy hoạt động trên mạng tương đối hùng hậu nhằm tuyên truyền về tổ chức và tuyển mộ chiến binh ngoại quốc. Từ cuối năm ngoái, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tăng cường các nỗ lực tấn công trên mạng nhằm vào chúng.

Các chuyên gia và lập trình viên từ Bộ Chỉ huy Tác chiến Mạng của Mỹ đã tạo ra hàng loạt phần mềm độc hại và virus máy tính có khả năng ngăn chặn hoạt động tuyển mộ và tuyên truyền trực tuyến của IS.

Nhà Trắng cũng yêu cầu những công ty làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tăng cường nỗ lực chống IS trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

Phiến quân IS đang mất dần lãnh thổ ở Syria và Iraq do sự chống trả mạnh mẽ của quân đội các nước sở tại, với sự hỗ trợ của liên quân phương Tây và quân đội Nga.

Năm ngoái, IS mất thành phố Tikrit ở Iraq, và để mất quyền kiểm soát thành phố al-Shadadi ở Syria vào tháng 2. Washington khẳng định chiến thắng ở al-Shadadi đã cắt đứt tuyến liên kết giữa 2 trung tâm quyền lực chính của IS là Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria).

Hồi tháng 3, quân đội Syria giành lại thành phố cổ Palmyra từ IS.Trước đó 3 tháng, IS thất thủ trước chiến dịch tấn công của quân đội Iraq tại thành phố Ramadi. Đây là chiến thắng lớn đầu tiên của quân đội Iraq sau hàng loạt vụ thua trận liên tiếp trước IS từ tháng 6/2014.

Facebook dẹp chợ vũ khí trên mạng của khủng bố

Chính sách mới của gã khổng lồ Facebook khiến chợ vũ khí nhộn nhịp trên mạng xã hội của những kẻ khủng bố bị dẹp bỏ, làm giảm nguy cơ phổ biến vũ khí tại các điểm nóng xung đột.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm